Bài giảng Mĩ thuật 7 - Tiết 26, Bài 26: Thường thức mĩ thuật Vài nét về mĩ thuật Ý (i-ta-li-a) thời kì phục hưng
“ Trong nghệ thuật của ông có không ít nét của nghệ thuật Bidăngtin hậu kì (thời Trung cổ), song người ta vẫn thấy có những gì rất mới. Đó là tính khái quát có giới hạn và sự trong sáng trong cấu trúc ở mỗi bố cục, đó là cái nhịp điệu không gian êm dịu và sự yên tĩnh kì vĩ trong các động dáng của hình tượng Có lẽ chính nhờ những nét tạo hình đó mà người ta nhớ tới các tác phẩm của các nghệ sĩ thời cổ điển, cổ đại. Nói cụ thể hơn, hình ảnh Chúa được ông thể hiện chứa đựng chất “đời”, chất người có thực hơn là chất đạo và thánh thần.”
Trích “Lịch sử mĩ thuật thế giới”.
Đền Pác-Tơ-NôngĐấu trường Cô – Li - DêTượng Người ném đĩaTranh 2Tranh 1Tranh 3Tranh 4Kim tự thápCổ Đại (I – V) Trung Cổ (V – XIV)Phục Hưng (XIV – XVI)Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGTiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGTiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGPhong trào Phục Hưng với ý nghĩa là khôi phục và làm cho hưng thịnh hơn nền văn hóa Hi Lạp, La Mã cổ đại, thoát khỏi sự thống trị hà khắc, độc đoán của nhà thờ thiên chúa giáo Trung cổ. Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:THẢO LUẬN NHÓMNhóm 1 và 2: Giai đoạn 1 Nhóm 3 và 4: Giai đoạn 2 Nhóm 5 và 6: Giai đoạn 3 Trung tâm nghệ thuật? Tác giả tiêu biểu? Tác phẩm tiêu biểu?- Xu hướng nghệ thuật?Nội dung thảo luận: Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôPhản bội Chúa (Giôt-tô) Khóc thương Chúa (Giôt-tô) Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôBắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực.Phản bội Chúa và Khóc thương Chúa“ Trong nghệ thuật của ông có không ít nét của nghệ thuật Bidăngtin hậu kì (thời Trung cổ), song người ta vẫn thấy có những gì rất mới. Đó là tính khái quát có giới hạn và sự trong sáng trong cấu trúc ở mỗi bố cục, đó là cái nhịp điệu không gian êm dịu và sự yên tĩnh kì vĩ trong các động dáng của hình tượng Có lẽ chính nhờ những nét tạo hình đó mà người ta nhớ tới các tác phẩm của các nghệ sĩ thời cổ điển, cổ đại. Nói cụ thể hơn, hình ảnh Chúa được ông thể hiện chứa đựng chất “đời”, chất người có thực hơn là chất đạo và thánh thần.” Trích “Lịch sử mĩ thuật thế giới”. Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôBắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực.Phản bội Chúa và Khóc thương ChúaMa-dăc-xi-ô,Bôt-ti-xen-liPhơ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơ.Giai đoạn 2 (Thế kỉ XV)Mùa xuân (Bôt-ti-xen-li)Thần vệ nữ ra đời của Bôt-ti-xen-li Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôBắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực.Sáng tác theo xu hướng hiện thực. Phản bội Chúa và Khóc thương ChúaMùa xuân, Thần vệ nữ ra đời Ma-dăc-xi-ô,Bôt-ti-xen-liLê-ô-na Đơ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en, Ti-xiêngPhơ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơ.Rô ma.Giai đoạn 2 (Thế kỉ XV)Giai đoạn 3 (Thế kỉ XVI)Chân dung Lê-ô-na đờ Vanh-xiMô-na Li-daĐức mẹ và Chúa hài đồngChân dung Mi-ken-lăng-giơMôi-dơ (tượng đá cẩm thạch)Tranh trên trần điện Xich-xtinĐức mẹ Si-xtin (Ra-pha-en)Chân dung họa sĩ Ra-pha-enMa-đôn-naLễ thăng thiên và gia miện của Đức mẹ” (Ti-xiêng) Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôBắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực.Sáng tác theo xu hướng hiện thực. Sáng tác theo xu hướng hiện thực và đạt đến đỉnh cao. Phản bội Chúa và Khóc thương ChúaĐức mẹ và Chúa hài đồng, Ma-đôn-na, Môi-dơ.Mùa xuân, Thần vệ nữ ra đời Ma-dăc-xi-ô,Bôt-ti-xen-liLê-ô-na Đơ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en, Ti-xiêngPhơ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơ.Rô ma.Giai đoạn 2 (Thế kỉ XV)Giai đoạn 3 (Thế kỉ XVI)II. Đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng: Khóc thương Chúa (Giôt-tô)Mùa xuân (Bôt-ti-xen-li)Đức mẹ và Chúa hài đồng (Lê-ô-na Đơ vanh-xi)Ma-đôn-na (Ra-pha-en) Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôBắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực.Sáng tác theo xu hướng hiện thực. Sáng tác theo xu hướng hiện thực và đạt đến đỉnh cao. Phản bội Chúa và Khóc thương ChúaĐức mẹ và Chúa hài đồng, Ma-đôn-na, Môi-dơ.Mùa xuân, Thần vệ nữ ra đời Ma-dăc-xi-ô,Bôt-ti-xen-liLê-ô-na Đơ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en, Ti-xiêngPhơ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơ.Rô ma.- Đề tài: Khai thác chủ đề tôn giáo, các nhân vật trong kinh thánh, thần thoại. II. Đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng: Giai đoạn 2 (Thế kỉ XV)Giai đoạn 3 (Thế kỉ XVI)Đức mẹ và Chúa hài đồng (Lê-ô-na Đơ vanh-xi) Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôBắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực.Sáng tác theo xu hướng hiện thực. Sáng tác theo xu hướng hiện thực và đạt đến đỉnh cao. Phản bội Chúa và Khóc thương ChúaĐức mẹ và Chúa hài đồng, Ma-đôn-na, Môi-dơ.Mùa xuân, Thần vệ nữ ra đời Ma-dăc-xi-ô,Bôt-ti-xen-liLê-ô-na Đơ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en, Ti-xiêngPhơ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơ.Rô ma.- Đề tài: Khai thác chủ đề tôn giáo, các nhân vật trong kinh thánh, thần thoại. - Hình ảnh con người: cân đối, biểu hiện được nội tâm sâu sắc. - Xu hướng nghệ thuật ra đời và phát triển đến đỉnh cao.- Diễn tả được ánh sáng, chiều sâu của không gian.II. Đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng: Giai đoạn 2 (Thế kỉ XV)Giai đoạn 3 (Thế kỉ XVI)T×M Tõ CH×A KHãA1234567Các họa sĩ Ý thời kì Phục Hưng thường sáng tác theo xu hướng nghệ thuật nào?Từ chìa khóaP H Ụ C H Ư N GH I Ệ N T H Ự C “Mô-na Li-da” là tác phẩm nổi tiếng của họa sĩ này?L Ê Ô N A Đ Ơ V A N H X IĐây là một trung tâm nghệ thuật lớn của giai đoạn 1 và giai đoạn 2 thời kì Phục hưng?P H Ơ L O R Ă N G X ƠHình ảnh con người trong tranh thời Phục Hưng có tỉ lệ như thế nào?C Â N Đ Ố IGiai đoạn 2 của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng còn gọi là gì?T I Ề N P H Ụ C H Ư N GĐề tài mà các họa sĩ Ý thời kì Phục Hưng thường sáng tác là gì? T Ô N G I Á OPhong trào Phục Hưng có ý nghĩa là. và làm cho hưng thịnh hơn? K H Ô I P H Ụ CNHHPCƯGỤ10987654321ÑOÀNG HOÀHeát giôøVÀI NÉT VỀ MỸ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KỲ PHỤC HƯNGBài 26Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác giảTác phẩmGiai đoạn 1 (TKXIV)Giai đoạn 2 (TKXV)Giai đoạn 3 (TKXVI)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơPhơ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơRô maMa-dăc-xi-ô Bôt-ti-xen-liLê-ô-na Đơ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en, Ti-xiêngPhản bội ChúaKhóc thương Chúa Bắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thựcXi-ma-buyGiôt-tô Sáng tác theo xu hướng hiện thực. I. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Đức mẹ và Chúa hài đồng, Ma-đôn-na, Trên trần điện Xich-xtinSáng tác theo xu hướng hiện thực và đạt đến đỉnh cao. II. Đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng: Mùa xuânThần vệ nữ ra đời- Đề tài: Khai thác chủ đề tôn giáo, các nhân vật trong kinh thánh, thần thoại. - Hình ảnh con người: cân đối, biểu hiện được nội tâm sâu sắc. - Diễn tả được ánh sáng, chiều sâu của không gian.- Xu hướng nghệ thuật ra đời và phát triển đến đỉnh cao. Nội dungTrung tâm nghệ thuậtXu hướng nghệ thuậtTác phẩmGiai đoạn 1 (Thế kỉ XIV)Phơ-lo-răng-xơ và Xiên-nơ.Tiết 26 - Bài 26VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT Ý (I-TA-LI-A)THỜI KÌ PHỤC HƯNGI. Các giai đoạn phát triển của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng:Tác giảXi-ma-buy, Giôt-tôBắt đầu sáng tác theo xu hướng hiện thực.Sáng tác theo xu hướng hiện thực. Sáng tác theo xu hướng hiện thực và đạt đến đỉnh cao. Phản bội Chúa và Khóc thương ChúaĐức mẹ và Chúa hài đồng, Ma-đôn-na, Môi-dơ.Mùa xuân, Thần vệ nữ ra đời Ma-dăc-xi-ô,Bôt-ti-xen-liLê-ô-na Đơ Vanh-xi, Mi-ken-lăng-giơ, Ra-pha-en, Ti-xiêngPhơ-lo-răng-xơ và Vơ-ni-dơ.Rô ma.- Đề tài: Khai thác chủ đề tôn giáo, các nhân vật trong kinh thánh, thần thoại. - Hình ảnh con người: cân đối, biểu hiện được nội tâm sâu sắc. - Xu hướng nghệ thuật ra đời và phát triển đến đỉnh cao.- Diễn tả được ánh sáng, chiều sâu của không gian.II. Đặc điểm của mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng: Giai đoạn 2 (Thế kỉ XV)Giai đoạn 3 (Thế kỉ XVI)Phơ-lo-răng-xơVơ-ni-dơRô-ma (thủ đô của Ý)Mô-na Li-da (Lê-ô-na Đơ vanh-xi)Tranh thời Trung cổHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Học thuộc bài ở vở ghi, đọc bài ở sách giáo khoa. Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết về mĩ thuật Ý thời kì Phục Hưng. Chuẩn bị bài mới: tiết 27: Thường thức mĩ thuật Một số tác giả , tác phẩm tiêu biểu của mĩ thuật ý thời kỳ phục hưng.CÁM ƠN QUÍ THẦY CÔ VỀ DỰ GiỜ THĂM LỚPCHÚC QUÍ THẦY CÔ VÀ CÁC EM DỒI DÀO SỨC KHỎE
File đính kèm:
- Bai_26_Vai_net_ve_mi_thuat_Y_Italia_thoi_ki_Phuc_Hung.ppt