Bài giảng môn Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 106: Văn bản "Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten"

I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢN

II. ĐỌC- TÌM HIỂU VĂN BẢN

1.Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bản

a. Thể loại:

Nghị luận văn chương.

b. Bố cục:

2 phần

- Phần 1: Từ đầu đến “tốt bụng như thế”.

=> Hình tượng con cừu trong thơ La Phông-ten.

 

ppt24 trang | Chia sẻ: lieuthaitn11 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Ngữ Văn Lớp 9 - Tiết 106: Văn bản "Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten", để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn hãy click vào nút TẢi VỀ
CHÀO MỪNGVỀ DỰ GIỜ VÀ THĂM LỚP MÔN NGỮ VĂNQUÝ THẦY CÔ Qua văn bản: “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của nguyên Phó Thủ tướng chính Phủ Vũ Khoan, em hãy cho biết điểm mạnh và điểm yếu của người Việt Nam?1.Tác giả:CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG-TENI. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢN ( Hi-pô-lít Ten )TUẦN: 23Tiết:106 Hi-pô-lít Ten (1828 - 1893) là triết gia, sử gia, nhà nghiên cứu văn học Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, tác giả công trình nghiên cứu La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông, xuất bản lần đầu năm 1853, sau đó được tái bản nhiều lần. Công trình gồm ba phần, mỗi phần lại chia thành nhiều chương.Hi-pô-lít TenTUẦN: 23Tiết:106 ( Hi-pô-lít-Ten )I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢN1.Tác giả: Hi-pô-lít Ten (1828-1893), (Học trong Sgk/40).2. Xuất xứ văn bản:Văn bản được trích từ chương II, phần thứ hai của công trình nghiên cứu La Phông-ten và thơ ngụ ngôn của ông.II. ĐỌC- TÌM HIỂU VĂN BẢNCHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG-TEN Buy-phông (1707-1788): nhà vạn vật học, nhà văn Pháp, viện sĩ Viện Hàn lâm Pháp, tác giả công trình Vạn vật học nổi tiếng gồm 35 tập xuất bản từ 1749 đến 1789. La Phông-Ten (1621-1695): nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng của Pháp. ( Hi-pô-lít-Ten )I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢNII. ĐỌC- TÌM HIỂU VĂN BẢN1.Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bảna. Thể loại: Nghị luận văn chương.b. Bố cục:2 phần- Phần 1: Từ đầu đến “tốt bụng như thế”.=> Hình tượng con cừu trong thơ La Phông-ten.- Phần 2: Phần còn lại.=> Hình tượng chó sói trong thơ La Phông-ten.c. Mạch nghị luận:TUẦN: 23Tiết:106CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG-TENThảo luận Các em hãy cho biết mạch nghị luận của văn bản được sắp xếp theo trình tự như thế nào?Dưới ngòi bút của La Phông-ten.Dưới ngòi bút của Buy-phông.Dưới ngòi bút của La Phông-ten.Dưới ngòi bút của Buy-phông.Dưới ngòi bút của La Phông-ten.Phần 1Phần 2 Trích dẫn thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.Dưới ngòi bút của La Phông-ten. ( Hi-pô-lít-Ten )I. TÌM HIỂU TÁC GIẢ, XUẤT XỨ VĂN BẢNII. ĐỌC- TÌM HIỂU VĂN BẢN1.Thể loại, bố cục và mạch nghị luận của văn bảna. Thể loại: Nghị luận văn chương.b. Bố cục:2 phầnc. Mạch nghị luận: - Theo trình tự ba bước: + Dưới ngòi bút của La Phông-ten. + Dưới ngòi bút của Buy-phông. + Dưới ngòi bút của La Phông-ten. TUẦN: 23Tiết:106CHÓ SÓI VÀ CỪU TRONG THƠ NGỤ NGÔN CỦA LA PHÔNG-TEN Hi-pô-lít Ten (Tác giả văn bản)La Phông-ten ( Nhà thơ ngụ ngôn)Buy-phông (Nhà khoa học)Bàn luận về sáng tạo nghệ thuật trong thơDẫn ra những dòng viết > Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu. Giọng chú cừu non tội nghiệp mới buồn rầu và dịu dàng làm sao ! Xin bệ hạ hãy nguôi cơn giận,Xét lại cho tường tận kẻo màNơi tôi uống nước quả làHơn hai chục bước cách xa dưới này.Chẳng lẽ kẻ hèn này có thểKhuấy nước ngài uống phía nguồn trên.Con quái ác lại gầm lên:- Chính mày khuấy nước, ai quên đâu làMày còn nói xấu ta năm ngoái.- Nói xấu ngài, tôi nói xấu ai,Khi tôi còn chửa ra đời ?Hiện tôi đang bú mẹ tôi rành rành.2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten Ngu ngốc và sợ sệt + Tụ tập thành bầy. + Luôn sợ tiếng động. + Không biết trốn tránh. + Bắt chước làm theo. => Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu.- Là chú cừu cụ thể, đối mặt với chó sói. Giọng chú cừu non tội nghiệp mới buồn rầu và dịu dàng làm sao ! Xin bệ hạ hãy nguôi cơn giận,Xét lại cho tường tận kẻo màNơi tôi uống nước quả làHơn hai chục bước cách xa dưới này.Chẳng lẽ kẻ hèn này có thểKhuấy nước ngài uống phía nguồn trên.Con quái ác lại gầm lên:- Chính mày khuấy nước, ai quên đâu làMày còn nói xấu ta năm ngoái.- Nói xấu ngài, tôi nói xấu ai,Khi tôi còn chửa ra đời ?Hiện tôi đang bú mẹ tôi rành rành.2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten Ngu ngốc và sợ sệt + Tụ tập thành bầy. + Luôn sợ tiếng động. + Không biết trốn tránh. + Bắt chước làm theo. => Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu.- Là chú cừu cụ thể, đối mặt với chó sói. Hiền lành nhút nhát. Nhân cách hóa như một con người. Mọi chuyện ấy đều đúng, nhưng các con vật đó còn thân thương và tốt bụng nữa. Thật cảm động thấy con cừu mẹ chạy tới khi nghe tiếng kêu rên của con nó, nhận ra con trong cả đám đông cừu kia, rồi đứng yên trên nền đất lạnh và bùn lầy, vẻ nhẫn nhục, mắt nhìn lơ đãng phía trước, cho đến khi con đã bú xong. La Phông-ten đã động lòng thương cảm với bao nỗi buồn rầu và tốt bụng như thế2. Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.a. Dưới ngòi bút của Buy-phông b. Trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten Ngu ngốc và sợ sệt + Tụ tập thành bầy. + Luôn sợ tiếng động. + Không biết trốn tránh. + Bắt chước làm theo. => Nhận xét chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của loài cừu.- Là chú cừu cụ thể, đối mặt với chó sói. Hiền lành nhút nhát. Nhân cách hóa như một con người.- Thân thương, tốt bụng, thương con.=> Ngòi bút phóng khoáng, nghiêng về cảm tính, đậm tính nhân văn.=> Nghệ thuật so sánh, đối chiếuKÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÓN MỘT NĂM MỚI VUI TƯƠI VÀ TRÀN ĐẦY HẠNH PHÚCHãy điền vào chỗ trống trong bảng so sánh sau:Cái nhìn của nhà khoa họcCái nhìn của nhà thơ- Dựa vào nghiên cứu khoa học.- Dựa vào cảm nhận cho ta liên tưởng ở cuộc sống.- Không mang cảm xúc.- Mang cảm xúc thương cảm.- Mang tính khách quan.- Mang tính chất chủ quan.Ô SỐ 1Ô SỐ 3Ô SỐ 2

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_9_tiet_106_van_ban_cho_soi_va_cuu.ppt