Bài giảng Môn Tin học lớp 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính

Xác định bài toán

Lựa chọn hoặc

thiết kế thuật toán

Viết chương trình

Hiệu chỉnh

Viết tài liệu

2. Lựa chọn và thiết kế

thuật toán

Lựa chọn thuật toán

Ví dụ: Giải phương trình bậc hai:

 ax2 + bx + c = 0 (a<>0)

 

ppt7 trang | Chia sẻ: shichibukai | Lượt xem: 5424 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung Bài giảng Môn Tin học lớp 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính, để tải tài liệu về máy bạn hãy click vào nút TẢI VỀ
KIỂMTRA BÀI CŨ CÂU HỎI: Thế nào là ngôn ngữ lập trình? Có những loại ngôn ngữ lập trình nào? Loại nào gần gũi với người lập trình nhất? Vieäc giaûi toaùn treân maùy tính ñöôïc thöïc hieän nhö theá naøo? Xác định bài toán là xác định rõ hai thành phần: input và output của bài toán. Từ đó, xác định ngôn ngữ lập trình, cấu trúc dữ liệu và lựa chọn thuật toán sao cho hợp lí. CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH Xác định bài toán Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán Viết chương trình Hiệu chỉnh Viết tài liệu XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN Ví dụ: Giải phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0 (a0) Input: Các số thực a, b, c (a0) Output: Nghiệm của phương trình * Thuật toán tối ưu là thuật toán có các tiêu chí: Dễ hiểu Trình bày dễ nhìn Thời gian chạy nhanh Tốn ít bộ nhớ Mỗi thuật toán chỉ giải một bài toán. Một bài toán có thể có nhiều thuật toán để giải  ta cần chọn ra thuật toán tối ưu nhất trong những thuật toán đó. CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH Xác định bài toán Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán Viết chương trình Hiệu chỉnh Viết tài liệu Ví dụ: Giải phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0 (a0) 2. Lựa chọn và thiết kế thuật toán Lựa chọn thuật toán Viết chương trình là việc lựa chọn cấu trúc dữ liệu và ngôn ngữ lập trình để diễn đạt thuật toán đúng trên máy. Khi viết chương trình cần lựa chọn ngôn ngữ lập trình thích hợp, viết chương trình trong ngôn ngữ nào thì phải tuân theo ngữ pháp của ngôn ngữ đó. CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH Xác định bài toán Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán Viết chương trình Hiệu chỉnh Viết tài liệu Ví dụ: Giải phương trình bậc hai: ax2 + bx + c = 0 (a0) 3. Viết chương trình Sau khi viết xong chương trình cần phải thử chương trình bằng một số Input đặc trưng (Test). Nếu có sai sót thì phải sửa chương trình rồi thử lại CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH Xác định bài toán Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán Viết chương trình Hiệu chỉnh Viết tài liệu 4. Hiệu chỉnh Viết tài liệu phải mô tả chi tiết bài toán, thuật toán, thiết kế chương trình, kết quả chương trình và hướng dẫn sử dụng. CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH Xác định bài toán Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán Viết chương trình Hiệu chỉnh Viết tài liệu 5. Viết tài liệu Viết tài liệu để làm gì có lợi ích gì không? Lựa chọn thuật toán Input Output Chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp. Tổ chức dữ liệu Test và sửa sai sót. Mô tả chương trình Hướng dẫn sử dụng 

File đính kèm:

  • pptBai 6 Giai bai toan tren may tinh(1).ppt