Bài giảng môn Tin học lớp 4 - Bài: Bước đầu làm quen với logo - Hà Thị Yến Hoa
Chương 6: Thế giới Logo của em
Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo
1. Logo và chú rùa
Gi¸o s Seymour Papert lµ ngêi t¹o ra phÇn
mÒm Logo, lµ mét nhµ khoa häc trÝ tuÖ nh©n t¹o næi tiÕng thÕ giíi
MÔN TIN HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN ALỚP 4GV:HÀ THỊ YẾN HOA KIỂM TRA BÀI CŨCâu hỏi: Hãy gõ và trình bày kiểu chữ đậm câu sau: Học sinhHọc sinhHọc sinhChương 6: Thế giới Logo của emBài 1: Bước đầu làm quen với Logo1. Logo và chú rùaa. Logo là gì ? Gi¸o s Seymour Papert lµ ngêi t¹o ra phÇn mÒm Logo, lµ mét nhµ khoa häc trÝ tuÖ nh©n t¹o næi tiÕng thÕ giíi - Logo (®äc lµ l« - g«) lµ phÇn mÒm m¸y tÝnh gióp c¸c em võa häc võa ch¬i mét c¸ch bæ Ých. - Em sÏ häc viÕt c¸c dßng lÖnh ®Ó ®iÒu khiÓn mét chó rïa di chuyÓn trªn mµn h×nh vµ rïa sÏ dïng bót mµu vÏ l¹i vÕt cña chÆng ®êng ®· ®i qua.1. Logo và chú rùaQuan sát và thảo luận nhóm đôiChương 6: Thế giới Logo của emBài 1: Bước đầu làm quen với Logo- Tiến lên 120 bước- Quay trái 90 độ- Tiến lên 100 bước- Quay trái 90 độ- Tiến lên 100 bướcCác dòng lệnh của emHành động của rùa1.Logo và chú Rùa- Quay ph¶i 90 độ- Tiến lên 100 bước..1. Nhiệm vụ của Hs làm gì?2. Nhiệm vụ của Rùa làm gì?1. Logo và chú rùab. Nhiệm vụ của HS làm gì?Em sẽ học viết các dòng lệnh để điều khiển một chú Rùa di chuyển trên màn hình.c. Nhiệm vụ của Rùa làm gì?Rùa sẽ dùng bút màu vẽ lại vết của chặng đường đã đi qua.Bài 1: Bước đầu làm quen với Logo Ngoài ra, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, làm tính, chơi đàn,... a) Rùa viết chữ b) Rùa chơi đànBài 1: Bước đầu làm quen với Logo Vì lúc đầu, những người sản xuất phần mềm Logo đã chế tạo ra một con rô-bốt nhỏ liên lạc với máy tính, rô-bốt di chuyển và để lại vết trên chặng đường đã đi qua. Hình dạng của rô-bốt này trông giống rùa. 2. Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?Chương 6: Thế giới Logo của emBài 1: Bước đầu làm quen với Logo Sau đó rô-bốt hình rùa được cải tiến thành con trỏ màn hình có dạng rùa. Trong phần mềm Logo mà chúng ta học, con trỏ rùa có dạng đơn giản hơn nữa, chỉ là hình tam giác. Hình dạng của rùaBài 1: Bước đầu làm quen với Logo2. Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?3. Màn hình làm việc của Logo:a. Biểu tượng của Logo:b. Màn hình làm việc của Logo:Bài 1: Bước đầu làm quen với LogoThực hành 1: Khởi động và nhận biết:Để khởi động một phần mềm có sẵn biểu tượng trên màn hình nền ta thực hiện như thế nào? Sân chơi của Rùa Cửa sổ lệnh Ngăn gõ lệnh Ngăn ghi lại các lệnh đã viết Hình dạng của Rùa Vết đi của RùaBài 1: Bước đầu làm quen với Logo4512361 4- Ngăn ghi lại các lệnh đã viết 5- Hình dạng của Rùa 2- Cửa sổ lệnh 1 - Sân chơi của Rùa 3 - Ngăn gõ lệnh 6 - Vết đi của Rùa4. Những câu lệnh đầu tiên của Logo:Bài 1: Bước đầu làm quen với LogoLÖnhRïa lµmHomeCSFDRTRïa vÒ vÞ trÝ xuÊt ph¸t.Rïa vÒ vÞ trÝ xuÊt ph¸t ,Xo¸ toµn bé s©n ch¬iRïa ®i vÒ phÝa tríc [FD_bíc ®i]Rïa quay ph¶i [RT_®é]FD 50:RT 60:FD 100:RT 90:VD:Rïa ®i vÒ phÝa tríc 50 bícRïa quay ph¶i 60 ®éRïa ®i vÒ phÝa tríc 100 bícRïa quay ph¶i 90 ®éBài 1: Bước đầu làm quen với LogoTHỰC HÀNH:Nhập các lệnh:FD 50 RT 90FD 100 RT 90FD 50 RT 90FD 100 RT 90Khi viết các lệnh này Rùa sẽ vẽ được hình gì?Chiều rộng bao nhiêu và chiều dài bao nhiêu?1234412350100AI NHANH HƠN12345678Câu 1: Biểu tượng của Rùa trên màn hình Logo có dạng ..................... Đáp án : hình tam giác.0123456789101112131415Đáp án: Sân chơi của RùaCâu 2: Nơi Rùa di chuyển và để lại vết đi trên đó gọi là0123456789101112131415Đáp án : dòng lệnhCâu 3:Em sẽ học cách viết cácđể điều khiển chú Rùa di chuyển trên màn hình.0123456789101112131415Đáp án : Hai ngănCâu 4: Cửa sổ lệnh chia thành.0123456789101112131415Đáp án : Rùa sẽ tiến lên 100 bướcCâu 5: FD 100 có nghĩa gì?0123456789101112131415Đáp án : Rùa quay phải 90 độCâu 6: RT 90 có nghĩa là gì?0123456789101112131415Ô chữ may mắnxin chân thành cảm ơn các thầy cô giáoKính chúc các thầy cô và các em sức khoẻ, thành công!
File đính kèm:
- Bước đầu làm quen với logo tiết 1.ppt