Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Bài 3 - Tiết 8: Chương trình máy tính và dữ liệu

Nhập dữ liệu: là một trong những tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu.

Ví dụ:

Tính diện tích hình tròn, biết bán kính được nhập từ bàn phím.

 

ppt13 trang | Chia sẻ: shichibukai | Lượt xem: 5492 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Bài 3 - Tiết 8: Chương trình máy tính và dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn hãy click vào nút TẢI VỀ
Tiết 8 Bài 3 CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU Các phép so sánh trong toán học 3, Các phép so sánh Kí hiệu các phép so sánh trong toán học Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là Đúng hoặc Sai Khi viết chương trình, để so sánh dữ liệu (số, biểu thức, …) ta sử dụng các kí hiệu do ngôn ngữ lập trình quy định. Kết quả của phép so sánh chỉ có thể đúng hoặc sai Vậy 5 + x 5 4, Giao tiếp người – máy tính Là quá trình trao đổi hai chiều giữa con người và máy tính khi thực hiện chương trình Con người: Thực hiện kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung,… Máy tính: Đưa thông báo, kết quả,… Tương tác giữa người – máy tính là do người lập trình tạo ra và thường thực hiện nhờ các thiết bị chuột, bàn phím, màn hình. Ví dụ: Tính diện tích hình tròn, biết bán kính được nhập từ bàn phím. Thông báo kết quả tính toán: Là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình Ví dụ: Tính diện tích hình tròn, biết bán kính được nhập từ bàn phím. Chương trình sẽ tạm ngừng để chờ người dùng “nhập dữ liệu “ từ bàn phím. Chương trình hoạt động tiếp theo tùy thuộc vào dữ liệu được nhập vào. Nhập dữ liệu: là một trong những tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu. c. Tạm ngừng chương trình Thông báo tạm ngừng trong một khoảng thời gian nhất định. Writeln(‘Cac ban cho 2 giay nhe…’); Delay(2000); KÕt qu¶ Ví dụ: Thông báo tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím. Writeln(‘nhap ban kinh hinh tron r: ’); readln(r); KÕt qu¶ Ví dụ: Hộp thoại Hộp thoại được sử dụng như một công cụ giao tiếp người – máy tính trong khi chạy chương trình. Ví dụ: Hộp thoại sau có thể xuất hiện khi người dùng thực hiện thao tác kết thúc chương trình. Bài tập 1: Em hãy chọn kết quả của bạn làm đúng nhất Bốn bạn A, B, C, D đưa ra kết quả của phép chia, phép chia lấy phần nguyên và lấy phần dư của hai số nguyên 14 và 5 như sau: 14 / 5 = 2 ; 14 div 5 = 2 ; 14 mod 5 = 4. 14 / 5 = 2.8 ; 14 div 5 = 2 ; 14 mod 5 = 4. 14 / 5 = 2.8 ; 14 div 5 = 4 ; 14 mod 5 = 2. 14 / 5 = 3 ; 14 div 5 = 2 ; 14 mod 5 = 4. (A) Bài tập 2: Bạn nào đã viết sai Ba bạn A, B, C đã viết phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal như sau: (B) (C) >= >= Thảo luận nhóm 	Một chương trình máy tính được viết để nhập điểm của ba môn học Toán, Văn, Anh và in ra điểm trung bình của ba môn học đó. Hãy cho biết chương trình đó xử lí những dữ liệu gì và những dữ liệu đó phải có kiểu gì ? Trả lời: - Dữ liệu cần xử lý: Điểm Toán, Điểm Văn, Điểm Anh, Điểm trung bình. - Kiểu dữ liệu: + Điểm Toán, Điểm Văn, Điểm Anh: số nguyên + Điểm trung bình: số thực Ghi nhớ Các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu cần xử lí theo các kiểu khác nhau, với các phép toán có thể thực hiện trên từng kiểu dữ liệu đó. Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người máy. BÀI TẬP VỀ NHÀ 	- Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 _ trang 26 - sách giáo khoa Tin 8. 	- Xem trước bài thực hành 2: Viết chương trình để tính toán. 

File đính kèm:

  • pptTiet 8 chuong trinh may tinh va du lieu.ppt