Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Quan sát hình không gian với phần mềm yenka
1. Giới thiệu phần mềm Yenka
2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm
a. Khởi động phần mềm
b. Màn hình chính
c. Thoát khỏi phần mềm
. Tạo hình không gian
a. Tạo mô hình
Phóng to, thu nhỏ:
Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .
Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.
QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 1. Giới thiệu phần mềm Yenka Yenka là một phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hữu ích khi mới làm quen với các hình không gian như hình chóp, hình nón, hình trụ. Ngoài việc tạo ra các hình này, em còn có thể thay đổi kích thước, màu, di chuyển và sắp xếp chúng. Từ những hình không gian cơ bản em còn có thể sáng tạo ra các mô hình hoàn chỉnh như công trình xây dựng, kiến trúc theo ý mình. 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm a. Khởi động phần mềm (SGK) của phần mềm => nháy nút Try Basic Version Nháy đúp chuột lên biểu tượng QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA Hộp công cụ Khu vực tạo đối tượng Thanh công cụ MÀN HÌNH CHÍNH CỦA PHẦN MỀM YENKA Hộp công cụ dùng để làm gì? Dùng để tạo ra các hình không gian. Chứa các nút lệnh để điều khiển và làm việc với các đối tượng. Thanh công cụ chứa gì? Hình trụ Hình chóp Hình lăng trụ Hình nón HỘP CÔNG CỤ - Hộp công cụ: dùng để tạo ra các hình không gian. - Thanh công cụ: chứa các nút lệnh để điều khiển và làm việc với các đối tượng. c. Thoát khỏi phần mềm - Nháy nút Close trên thanh công cụ. 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình Nháy chọn hình cần tạo trong hộp công cụ và kéo thả đối tượng vào giữa màn hình. c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm Thao tác thực hiện xoay mô hình? QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm Phóng to, thu nhỏ: Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm Phóng to, thu nhỏ: Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm Dịch chuyển khung mô hình: Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng . Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột. QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm Các nút lệnh này có chức năng khác nhau nhưng thao tác thực hiện thì giống nhau. QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm Bài tập1: Hãy ghép cột BIỂU TƯỢNG vào đúng cột CHỨC NĂNG để biết được chức năng của từng biểu tượng. QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA Kết quả: 1 – c; 3 – a; 4 – b 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm Bài tập2: Em hãy thực hiện các yêu cầu sau 1. Khởi động phần mềm Yenka 2. Tạo 1 mô hình 3. Xoay mô hình trong không gian 3D 4. Phóng to thu nhỏ mô hình 5. Dịch chuyển khung mô hình QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA 1 2 3 4 5 6 7 1. Ta thường thực hiện thao tác ………. chuột để khởi động phần mềm 2. Tìm cụm từ thích hợp để điền vào ( ….) …………dùng để tạo các hình không gian 3. Em hãy cho biết tên của nút lệnh dùng để đóng cửa sổ chương trình ứng dụng? 4. Trong ngôn ngữ lập trình Pascal kiểu kí tự có tên là gì? TRÒ CHƠI Ô CHỮ Từ Khóa 3. Tạo hình không gian a. Tạo mô hình c. Thoát khỏi phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm Yenka 2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm b. Màn hình chính (SGK) a. Khởi động phần mềm QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Về nhà học bài và thực hành lại các thao tác đã học nếu có máy tính ở nhà. Xem tiếp phần còn lại của bài để tiết sau học tiếp
File đính kèm:
- yen ka.ppt