Bài giảng Mỹ thuật 9 - Bài 16: Sơ lược về một số nền mĩ thuật châu Á

Về địa lí và dân số : Trung Quốc là đất nước rộng lớn, đông dân nhất thế giới, có nền văn hoá phát triển rất sớm.

+ Ba luồng tư tưởng lớn là Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo thể hiện khá rõ nét ở MT . MT Trung Quốc là một kho tàng đồ sộ, đặc sắc về nhiều phương diện.

+ Về kiến trúc : Trung Quốc có rất nhiều công trình kiến trúc nỗi tiếng trên đất nước, nỗi bật là kiến trúc cung đình, kiến trúc tôn giáo và lăng mộ.Những công trình như Cố cung, Thiên An môn, Di Hoà viên, lăng vua Minh Thành Tổ , ở khu vực Bắc Kinh là những công trình đồ sộ, nguy nga, tráng lệ. Đặc biệt là Vạn Lí Trường Thành, một công trình kì vĩ có một không hai được xuây dượng từ thế kỉ III trước công nguyên và còn tồn tại đến ngày nay là niềm tự hào của nhân dân Trung Quốc.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: tuanhahd28 | Lượt xem: 7094 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Mỹ thuật 9 - Bài 16: Sơ lược về một số nền mĩ thuật châu Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn hãy click vào nút TẢi VỀ
ĐỂ HIỂU BIẾT THÊM VỀ SỰ PHÁT TRIỂN MĨ THUẬT CÁC NƯỚC TRONG KHU VỰC CHÂU Á BÀI 16SƠ LƯỢC VỀ MỘT SỐ NỀN MĨ THUẬT CHÂU Á THÔNG QUA CÁC MÔN LỊCH SỬ VÀ MT HÃY CHO BIẾT NHỮNG VÙNG NÀO TRÊN THẾ GIỚI ĐƯỢC COI LÀ NHỮNG CÁI NÔI QUAN TRỌNG CỦA NỀN VĂN MINH NHÂN LOẠI ?AI CẬP, LƯỠNG HÀ, HI LẠP, TRUNG QUỐC, ẤN ĐỘ .- MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP – LA MÃ PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO ?Phát triển dực rỡ, để lại cho kho tàng MT nhân loại nhiều kiệt tác có giá trị .I – VÀI NÉT KHÁI QUÁT TRUNG QUỐC, ẤN ĐỘ CÙNG VỚI MỘT SỐ QUỐC GIA CHÂU Á LÂN CẬN ĐƯỢC COI LÀ HAI TRONG SỐ NHỮNG CÁI NÔI CỦA VĂN MINH THẾ GIỚI .II – VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT CỦA MỘT SỐ NƯỚC CHÂU Á Tìm Hiểu Về Nền Mĩ Thuật: Aán ĐoÄ,Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Cam-pu-chia Nhật BảnLào, Cam-pu-chiaẤn ĐộTrung QuốcMĩ thuật Ấn Độ + Vị trí địa lí và nền văn minh cổ của Ấn Độ (quốc gia rộng lớn ở Nam Á, hình thành sớm và có nền văn minh phát triển rực rỡ từ 3000 năm trước công nguyên).+ Ấn Độ là quốc gia có nhiều tôn giáo (Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo ).Các công trình MT ở các loại hình : kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ đều phát triển gắn liền với tôn giáo. Bộ kinh vê – đa nỗi tiếng của người Ấn Độ cổ cho rằng chính thần thánh là nơi bắt nguồn của nghệ thuật. Điều này chi phối tư tưởng văn hoá truyền thống và thẩm mĩ của người Ấn Độ.+ MT Ấn Độ trải qua năm giai đoạn phát triển (nền văn hoá sông Ấn, nền văn hoá Ấn Âu, văn hoá Trung cổ, văn hoá Ấn Độ Hồi giáo, văn hoá Ấn Độ hiện đại) đã sản sinh ra nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, gồm kiến trúc cung đình và kiến trúc tôn giáo. Đó là các chùa ở hang A – giăng – ta, Cai – la sa.vừa đồ sộ về kiến trúc, vừa kinh tế về trang trí với những tượng thần và hoa văn rất đẹp. Ngoài ra các cung điện lộng lẫy của các triều đại vua chúa cũng được xây dựng khá nhiều.+ Kiến trúc, điêu khắc và hội hoạ Ấn Độ liên quan mật thiết với nhau. Ở tất cả các ngôi đền như đền thờ thần mặt trời, thần Si – va hay cụm thánh tích nỗi tiếng Ma-ha-ba-li pu-ram hoặc cung điện Mô-ri-a,..đều không chỉ đẹp về kiến trúc mà còn nỗi tiếng bởi những tác phẩm điêu khắc và hội hoa. - Mĩ thuật Ấn Độ để lại nhiều công trình, tác phẩm nỗi tiếng. Đó là một nền mĩ thuật dân tộc giàu bản sắc, phong phú và đa dạng Thần tăng cầm phất trần hầu lễ - Lăng Tát Ma-ha b) Mĩ thuật Trung Quốc + Về địa lí và dân số : Trung Quốc là đất nước rộng lớn, đông dân nhất thế giới, có nền văn hoá phát triển rất sớm.+ Ba luồng tư tưởng lớn là Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo thể hiện khá rõ nét ở MT . MT Trung Quốc là một kho tàng đồ sộ, đặc sắc về nhiều phương diện.+ Về kiến trúc : Trung Quốc có rất nhiều công trình kiến trúc nỗi tiếng trên đất nước, nỗi bật là kiến trúc cung đình, kiến trúc tôn giáo và lăng mộ.Những công trình như Cố cung, Thiên An môn, Di Hoà viên, lăng vua Minh Thành Tổ ,ở khu vực Bắc Kinh là những công trình đồ sộ, nguy nga, tráng lệ. Đặc biệt là Vạn Lí Trường Thành, một công trình kì vĩ có một không hai được xuây dượng từ thế kỉ III trước công nguyên và còn tồn tại đến ngày nay là niềm tự hào của nhân dân Trung Quốc.+ Hội hoạ Trung Quốc nỗi tiếng bởi những bức tranh bích hoạ vẽ trên đá ở hang Mạc Cao (Đôn Hoàng). Ngoài ra còn rất nhiều những bức tranh tuyệt đẹp được vẽ trên lụa, trên giấy lấy đề tài từ Phật giáo hoặc các nhân vật nỗi tiếng, Dương Quý Phi tắm xong, Phu nhân nước Quắc đi chơi,+ Đặc biệt, loại tranh sơn thuỷ lấy cảnh vật làm đối tượng chủ đạo với hai yếu tố chính là núi và nước để diễn tả đã tạo nên một phong cách độc đáo của hội hoạ Trung Quốc. Bên cạnh lối vẽ công phu, tỉ mỉ và hoàn thiện lại có lối vẽ phóng khoáng, linh hoạt thường được các hoạ sĩ thực hiện trong lúc xuất thần. Hai lối vẽ này được coi là “Quốc hoạ” , (lối vẽ của người Trung Quốc). Hoạ sĩ Tề Bạch Thạch đã rất thành công trong vẽ “Quốc hoạ”, rất nhiều tác phẩm của ông đạt tới đỉnh cao của sự sáng tạo. Ông được phong tặng danh hiệu “Danh nhân văn hoá thế giới” vào năm 1963 - Trung Quốc là một trung tâm văn minh lớn của thế giới cổ đại. MT Trung Quốc giàu chất triết lí Á Đông, có tính tượng trưng cao và mang đậm bản sắc dân tộc. MT Trung Quốc có ảnh hưởng tới nhiều nước trong khu vực.- Vạn Lí Trường Thành - Tôm (HS Tề Bặch Thạch)c) Mĩ thuật Nhật Bản + Vị trí địa lí của Nhật Bản : là một quần đảo hình cánh cung ở ngoài khơi phía Đông lục địa châ Á. Nhật Bản không có bình nguyên mênh mông như ở Trung Quốc hoặc những mùa nắng mưa khốc liệt như ở Ấn Độ nhưng thiên nhiên Nhật Bản rất khắc nghiệt với động đất, núi lửa, giá lạnh, Ngọn núi cao nhất được coi là biểu tượng của Nhật Bản là núi Phú Sĩ (cao 3775,6m).+ Vì vậy do hoàn cảnh địa lí Nhật Bản ít giao tiếp với bên ngoài chủ yếu phát triển dựa vào nội lực bên trong vì vậy MT Nhật Bản giữ nguyên bản sắc riêng trong suốt quá trình lịch sử phát triển dù có sự du nhập, tiếp thu những tinh hoa từ mĩ thuật các nước khác. + Kiến trúc, kiến trúc nguyên thuỷ theo tinh thần, Thần đạo, thường nguyên sơ, ít gia công chạm trổ hoặc chau chuốt, chụi ảnh hưởng của kiến trúc phật guáo Trung Quốc. Kiến trúc Phật giáo hài hoà với cảnh trí thiên nhiên và bền vững với thời gian.+ Vườn kết hợp với kiến trúc là một nét đặc sắc riêng trong phong cách kiến trúc của người Nhật. Họ luôn hướng tới một cuộc sống hài hoà với thiên nhiên, để tâm hồn con người luôn hoà đồng với thiên nhiên.+ Hội hoạ Nhật Bản phát triển gắn với đạo Phật từ cuối thế kỉ VI. Từ chổ ảnh hưởng của Trung Quốc, Ấn Độ, hội hoạ Nhật Bản đã dần dần tạo được bản sắc riêng.Cũng giống như Trung Quốc Nhật Bản cũng coi chữ viết là một nghệ thuật thư pháp với những phong cách sáng tạo riêng.+ Đồ hoạ Nhật Bản đặc biệt nỗi tiếng với tranh khắc gỗ màu. Tranh khắc gỗ màu Nhật Bản không riễn tả theo lối hiện thực mà chú ý nhiều đến những yếu tố trang trí, ước lệ thể hiện ở bố cục, đường nét, màu sắc,Rất nhiều hoạ sĩ làm tranh khắc gỗ của Nhật Bản như : Ki-ô-na-ga(1742 – 1815), U-ta-ma-rô (1754 – 1806), Hô-ky-sai (1760 – 1849), Hi-rô-si-ghê (1797 – 1858), đã trở nên rất nỗi tiếng và tác phẩm của họ được cả thế giới yêu thích. - Ngày nay, mặc dù nền khoa học kĩ thuật và công nghệ của Nhật Bản đã phát triển rất cao, song tranh khắc gỗ vẫn là niềm tự hào của nhân dân Nhật Bản. Tranh khắc gỗ Nhật Bản có phong cách thể hiện rất riêng biệt và mang đậm bản sắc dân tộc.Tranh khắc gỗ - Chùa Tô-đai-di Tranh núi phú Sĩd) Các công trình kiến trúc của Lào và Cam-pu-chia+ Thạt Luổng (Lào) theo truyền thuyết của người Lào, vào thế kỉ III (trước công nguyên) tháp Thạt Luổng được xuây dượng để cất xá lị Phật. (tức xương của Phật ở trạng thái kết tinh thành từng viên như viên ngọc bích). Đến năm 1566, vua Xét-thả-thi-lạt cho xây dượng lại. Đây là công trình kiến trúc phật giáo tiêu biểu của nước lào.+ Tháp Thạt Luổng là kiến trúc chính của chùa Thạt Luổng, là một trong những tháp Phật giáo tiêu biểu, độc đáo và mang bản sắc riêng của dân tộc Lào; + Hội Thạt Luổng được tổ chức vào tháng 11 hàng năm.+ Ăng-co Thom ( Cam-pu- chia) đối với lịch sử Cam-pu-chia, cái tên Ăng-co chỉ một thời lịch sử của đất nước kéo rài khoảng năm thế kỉ (thế kỉ IX đến TK XIII). Đây là một thời kì huy hoàng trong lịch sử nghệ thuật của dân tộc Cam-pu-chia.+ Ăng-co Thom cũng thuộc loại công trình kiến trúc “Đền núi”, được cách điệu, xây dượng theo một kết cấu hết sức tự do, bay bổng. Ấn tượng nỗi bật ở ngôi đền là 54 ngọn tháp, chóp tháp là tượng phật bốn mặt mỗi mặt mang một nụ cười khác nhau, “nụ cười Bayon”.- Với đất nước Cam-pu-chia, Ăng – co Thom mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc.Thạt Luổng - Cổng Thắng Lợi, Ăng-co Thom Hãy nêu vài nét về mĩ thuật Ấn Độ?Mĩ thuật Ấn Độ để lại nhiều công trình, tác phẩm nỗi tiếng. Đó là một nền mĩ thuật dân tộc giàu bản sắc, phong phú và đa dạng- Hãy nêu vài nét về mĩ thuật Trung Quốc?Trung Quốc là một trung tâm văn minh lớn của thế giới cổ đại. MT Trung Quốc giàu chất triết lí Á Đông, có tính tượng trưng cao và mang đậm bản sắc dân tộc. MT Trung Quốc có ảnh hưởng tới nhiều nước trong khu vực.Nêu vài nét về tranh khắc gỗ Nhật Bản? Tranh khắc gỗ vẫn là niềm tự hào của nhân dân Nhật Bản. Tranh khắc gỗ Nhật Bản có phong cách thể hiện rất riêng biệt và mang đậm bản sắc dân tộc.

File đính kèm:

  • pptBai_16_So_luoc_ve_mot_so_nen_mi_thuat_chau_A.ppt