Bài giảng Mỹ thuật Lớp 8 - Bài 22: Thường thức mĩ thuật: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của trường phái hội họa án tượng
- Sinh tại Pháp.
- Là họa sĩ tiêu biểu của trường phái hội họa Ấn tượng.
- Ông say mê với những khảo sát, khám phá về ánh sáng và màu sắc, chú ý tới màu sắc của cảnh vật.
- Được mệnh danh là “Rafael của nước”.
BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Mô-nê. - Sinh tại Pháp. - Là họa sĩ tiêu biểu của trường phái hội họa Ấn tượng. -Ông say mê với những khảo sát, khám phá về ánh sáng và màu sắc, chú ý tới màu sắc của cảnh vật. - Được mệnh danh là “Rafael của nước”. (1840 - 1926) Chân dung họa sĩ Mô nê MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Mô-nê. - Sinh tại Pháp. - Là họa sĩ tiêu biểu của trường phái hội họa Ấn tượng. -Ông say mê với những khảo sát, khám phá về ánh sáng và màu sắc, chú ý tới màu sắc của cảnh vật. - Được mệnh danh là “Rafael của nước” (1840 - 1926) - Tác phẩm tiêu biểu: Ấn tượng mặt trời mọc, Hoa súng, Đống cỏ khô, nhà thờ lớn Ru-văng, Tác phẩm: Camille Monet và con trai Jean của Claude Monet Hoa suùng Ấn tượng mặt trời mọc BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Mô-nê. (1840 - 1926) 2. Tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. Ấn tượng mặt trời mọc. - Nghệ thuật diễn tả: + Nét vẽ ngắt đoạn, rời rạc, nguệch ngoạc trên sóng nước tạo nên sự sống động cho tác phẩm. - Chất liệu: - Thời gian, địa điểm vẽ: Sơn dầu. + Vẽ năm 1872 tại cảng LơHa-vơ (Hà Lan). - Nội dung: + Vẽ cảnh buổi sớm mai tại hải cảng. BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Ma-nê. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. - Ma nê (, Pháp) là họa sĩ có ., là người dẫn dắt các họa sĩ trẻ không vẽ theo các đề tài ở các phòng vẽ, mà hướng họ tới chủ đề ở chốn phồn hoa đô hội và bằng trực cảm nhạy bén. Ông được coi là “” của hội họa mới. BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Ma-nê. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. - Ma nê ( 1832 - 1883 , Pháp) là họa sĩ có hiểu biết rộng , là người dẫn dắt các họa sĩ trẻ không vẽ theo các đề tài hàn lâm khô cứng ở các phòng vẽ, mà hướng họ tới chủ đề sinh hoạt hiện đại ở chốn phồn hoa đô hội và sáng tác bằng trực cảm nhạy bén. Ông được coi là “Ngọn đèn biển” của hội họa mới. Họa sĩ Ma-nê BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Ma-nê. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. - Ma nê ( 1832 - 1883 , Pháp) là họa sĩ có hiểu biết rộng , là người dẫn dắt các họa sĩ trẻ không vẽ theo các đề tài hàn lâm khô cứng ở các phòng vẽ, mà hướng họ tới chủ đề sinh hoạt hiện đại ở chốn phồn hoa đô hội và sáng tác bằng trực cảm nhạy bén. Ông được coi là “Ngọn đèn biển” của hội họa mới. - Tác phẩm tiêu biểu: Bữa ăn trên c ỏ , Quầy rượu ở hý viện Folies Bergère, Quầy rượu ở hý viện Folies Bergère Bữa ăn trên cỏ BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Ma-nê. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. 2. Tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e.Tranh sơn dầu. + Đề tài: + Nội dung: + Kĩ thuật tạo hình: + Vị trí của bức tranh đối với hội họa Ấn tượng: BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. 1. Họa sĩ Ma-nê. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. 2. Tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. Tranh sơn dầu. + Đề tài: + Nội dung: + Kĩ thuật tạo hình: Sinh hoạt. - Diễn tả quang cảnh ngày hội – thú vui của giới tiểu tư sản nhàn hạ ở Pa-ri. - Mới, mang phong cách hiện đại. + Vị trí của bức tranh đối với hội họa Ấn tượng: - Được coi là tác phẩm mở đường cho nền hội họa mới chống lại cách vẽ cổ điển. BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT TIẾT 23- BÀI 29: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT Nghĩa An, ngày 8 tháng 02 năm 2012 MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. - Van Gốc (1853-1890, Hà Lan) - Ông luôn bị dằn vặt, đau khổ về cuộc sống và nghề nghiệp. Ông luôn dành tình yêu mãnh liệt cho con người lao động nhân hậu với những kiếp sống đoạ đầy. 1. Hoạ sĩ Van Gốc. Chân dung họa sĩ Van Gốc năm 1876 - Hội hoạ của ông là sự đối chọi của những màu nguyên chất, những nét vẽ dữ dằn. MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. - Van Gốc (1853-1890, Hà Lan) - Ông luôn bị dằn vặt, đau khổ về cuộc sống và nghề nghiệp. Ông luôn dành tình yêu mãnh liệt cho con người lao động nhân hậu với những kiếp sống đoạ đầy. 1. Hoạ sĩ Van Gốc. - Hội hoạ của ông là sự đối chọi của những màu nguyên chất, những nét vẽ dữ dằn. - Tác phẩm tiêu biểu: Hoa hướng dương, Đêm sao, Đôi giầy cũ, .. Và nhiều bức chân dung tự hoạ. BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. - Van Gốc (1853-1890, Hà Lan) - Ông luôn bị dằn vặt, đau khổ về cuộc sống và nghề nghiệp. Ông luôn dành tình yêu mãnh liệt cho con người lao động nhân hậu với những kiếp sống đoạ đầy. 1. Hoạ sĩ Van Gốc. - Hội hoạ của ông là sự đối chọi của những màu nguyên chất, những nét vẽ dữ dằn. - Tác phẩm tiêu biểu: Hoa hướng dương, Đêm sao, Đôi giầy cũ, .. Và nhiều bức chân dung tự hoạ. Những người ăn khoai tây– 1885. Vườn nho đỏ Chân dung bác sĩ Gachet BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. - Van Gốc (1853-1890, Hà Lan) - Ông luôn bị dằn vặt, đau khổ về cuộc sống và nghề nghiệp. Ông luôn dành tình yêu mãnh liệt cho con người lao động nhân hậu với những kiếp sống đoạ đầy. 1. Hoạ sĩ Van Gốc. - Hội hoạ của ông là sự đối chọi của những màu nguyên chất, những nét vẽ dữ dằn. - Tác phẩm tiêu biểu: Hoa hướng dương, Đêm sao, Đôi giầy cũ, .. Và nhiều bức chân dung tự hoạ. Quaùn caø pheâ ñeâm BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. 1. Hoạ sĩ Van Gốc. 2. Tác phẩm Hoa diên vĩ. Hoa diên vĩ. Tranh sơn dầu - 1888 - Tranh vẽ một vườn Hoa diên vĩ thật đẹp. -Bức tranh được sử dụng với bút pháp hết sức đa dạng bởi các đường thẳng, đường cong, nhọn, đường lượn quằn quại hòa quyện vào nhau. -Với gam màu lam tím làm cho người xem thấy có cái gì đó u buồn, ngột ngạt bởi những bông hoa tầng tầng lớp lớp. - Tranh chính là tâm tư tình cảm của chính tác giả. “Những sắc màu nhẹ chuyển đổi đó đây Của báu vật tuyệt vời trong vũ trụ Chính là hoa Diên Vĩ phía trời Tây Bắc ngang chiều chiếc cầu vồng tình tự” (John Arrington). - Đề tài: Tranh phong cảnh. BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. IV. Họa sĩ Xơ-ra và tác phẩm Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ. 1. Hoạ sĩ Xơ-ra. Chân dung hoạ sĩ Xơ-ra. - Ông sinh năm 1859 mất 1891 tại Pháp. - Là họa sĩ nổi tiếng của trường phái Tân Ấn tượng. BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT Câu 1: Họa sĩ Xơ-ra là người: A. Say mê với những khảo sát,khám phá về ánh sáng và màu sắc B. Dẫn dắt các họa sĩ trẻ không vẽ theo các đề tài hàn lâm. C. Phát triển sâu hơn cách phân giải màu sắc trong tranh. Câu 2: Họa sĩ Xơ-ra được mệnh danh là: A. Cha đẻ của “Hội họa điểm sắc”. B. “Ngọn đèn biển của hội họa mới”. C. "Rafael của nước". MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. IV. Họa sĩ Xơ-ra và tác phẩm Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ. 1. Hoạ sĩ Xơ-ra. Chân dung hoạ sĩ Xơ-ra. - Ông sinh năm 1859 mất 1891 tại Pháp. - Là họa sĩ nổi tiếng của trường phái Tân Ấn tượng. - Ông đã phát triển sâu hơn cách phân giải màu sắc trong tranh. - Ông được mệnh danh là cha đẻ của “Hội họa điểm sắc” BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. IV. Họa sĩ Xơ-ra và tác phẩm Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ. 1. Hoạ sĩ Xơ-ra. - Là họa sĩ nổi tiếng của trường phái Tân Ấn tượng. - Ông đã phát triển sâu hơn cách phân giải màu sắc trong tranh. - Ông được mệnh danh là cha đẻ của “Hội họa điểm sắc” - Tác phẩm tiêu biểu: Tắm ở Ac-mi-ne, Các vùng ngoại ô,. và Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ. Taém ôû Ac-mi-ne Caùc vuøng ngoaïi oâ - Ông sinh năm 1859 mất 1891 tại Pháp. BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA TRƯỜNG PHÁI HỘI HỌA ẤN TƯỢNG I. Họa sĩ Mô-nê và tác phẩm Ấn tượng mặt trời mọc. II. Họa sĩ Ma-nê và tác phẩm Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. III. Họa sĩ Van Gốc và tác phẩm Hoa diên vĩ. IV. Họa sĩ Xơ-ra và tác phẩm Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ. 1. Hoạ sĩ Xơ-ra (1859 – 1891, Pháp). 2. Tác phẩm Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ. Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ.- Tranh diễn tả cảnh sinh hoạt trên đảo vui tươi nhộn nhịp, có cảnh vật, con người, nước trong xanh, - Tranh không dùng đường nét, không có nhát bút, không có những mảng màu đậm nhạt mạnh mẽ mà chỉ là các chấm nhỏ để tạo hình khối và ánh sáng. - Chất liệu: Sơn dầu BÀI 22: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT CỦNG CỐ Họa sĩ Mô nê Hoạ sĩ Xơ-ra. Hoạ sĩ Ma-nê Cha đẻ của “Hội họa điểm sắc”. “Ngọn đèn biển của hội họa mới”. "Rafael của nước". Trß ch¬i Mét bøc tranh cña danh häa Van Gèc cã tªn mang ý nghÜa híng vÒ mÆt trêi? Bøc tranh cña danh häa Ma-nª diÔn t¶ quang c¶nh ngµy héi- thó vui cña giíi tiÓu t s¶n Pa-ri? Bøc tranh cña danh häa X¬-ra c¶nh sinh ho¹t trªn mét hßn ®¶o? Buổi hòa nhạc ở Tu-le-ri-e. Hoa hướng dương Chiều chủ nhật trên đảo Gơ-răng Giát-tơ. - Viết bài vào tập. - Tìm hiểu nội dung bài 22,23: Vẽ tranh cổ động. - Sưu tầm tranh cổ động trên tạp chí, sách báo, CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
File đính kèm:
- bai_giang_my_thuat_lop_8_bai_22_thuong_thuc_mi_thuat_mot_so.pdf