Bài giảng Ngữ văn 12 - Bài: Đàn ghi ta của Lor – Ca

1.Đoạn 1:

 những tiếng đàn bọt nước
 Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt
 li-la li-la li-la
 đi lang thang về miền đơn độc
 với vầng trăng chếnh choáng
 trên yên ngựa mỏi mòn

 

ppt24 trang | Chia sẻ: huong20 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngữ văn 12 - Bài: Đàn ghi ta của Lor – Ca, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn hãy click vào nút TẢi VỀ
ĐÀN GHI TA CỦA LOR – CA (Trích “Khối vuông Rubic”)Tác giả: Thanh Thảo1/. Tác giả:I/. GIỚI THIỆU:* Cấu trúc thơ mới mẻ, sáng tạo theo mô hình mở: “Khối vuông ru-bích”.* Đề tài: con người nghĩa khí, nhân cách ngời sáng.* Tác phẩm tiêu biểu: “Dấu chân qua trảng cỏ”(1978). “Khối vuông ru-bích” (1985). “Từ một đến một trăm”(1988).*Tên thật: Hồ Thành Công, quê ở Quảng Ngãi, từng công tác ở chiến trường miền Nam.2/ BÀI THƠ:2.1/ Đề tài:G. Lor-ca * Nhà thơ Tây Ban Nha. * Nhà du ca dùng tiếng đànđể giãi bày nỗi đau buồn, khát vọng yêu thương của dân tộc mình.Tâm hồn cao khiết Số phận oan khuất2.2/ Thể thơ:tự doCấu trúc -Vần, nhịp, láy từ kết hợp ngẫu hứng.-Từ mô phỏng các nốt ghi ta. -Lối diễn tấu tạo dáng dấp ca khúc.* Bị phát xít giết hại.Nhạc giao hưởngtự sựII/. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:1.Đoạn 1: những tiếng đàn bọt nướcTây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắtli-la li-la li-lađi lang thang về miền đơn độcvới vầng trăng chếnh choángtrên yên ngựa mỏi mòn-Hình ảnhTiếng đàn, hoa li-la áo choàng đỏ- vầng trăng- yên ngựaNhững từ ngữ, hình ảnh nào giúp em cảm nhận về hình tượng Lor-ca?II/. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:1.Đoạn 1: 	những tiếng đàn bọt nước	Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt	li-la li-la li-la	đi lang thang về miền đơn độc	với vầng trăng chếnh choáng	trên yên ngựa mỏi mònTrên cái nền văn hoá dân tộc Tây Ban Nha, hình ảnh Lor-ca hiện lên như thế nào?Áo choàngYên ngựaTiếng đàn bọt nướcVầng trăng chếnh choángKị sĩ đơn độc Du ca yêu tự do và thầm lặngLãng du, phóng khoángII/. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:1.Đoạn 1: những tiếng đàn bọt nước Tây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắt li-la li-la li-la đi lang thang về miền đơn độc với vầng trăng chếnh choáng trên yên ngựa mỏi mònNhận xét về ngheä thuật xây dựng hình tượng thơ trong 6 dòng đầu?Cách sử dụng hình ảnh, từ láy, các câu thơ dài - ngắn và mô phỏng âm thanh tiếng đàn đã làm nổi bật hình tượng người nghệ sĩ Lor-ca.Hình ảnh Lor-ca, con người tự do, người nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha. 2.Đoạn 2: 	Tây-Ban-Nhahát nghêu ngaobỗng kinh hoàngáo choàng bê bết đỏLor-ca bị điệu về bãi bắnchàng đi như người mộng dutiếng ghi-ta nâubầu trời cô gái ấytiếng ghi-ta lá xanh biết mấytiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tantiếng ghi-ta ròng ròngmáu chảy II/. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN:Tìm những hình ảnh, chi tiết nói về cái chết của Lor-ca? Những hình ảnh, chi tiết nói về cái chết của Lor- ca?-Hoán dụTiếng đànÁo choàng bê bết ñoûCuộc đời Lor-caCái chết-Ẩn dụGhi ta nâuGhi ta lá xanhGhi ta trònTượng trưngbầu trời, cô gáibọt nước vỡ tanNhân hoá><ròng ròng máu chảyẨn dụ chuyển đổi cảm giác- Đối lập:Tự do của người nghệ sĩ Thế lực bạo tàn.Lor-ca bị hạ sát và nỗi xót xa của tác giả về sự dang dở của khát vọng cách tân. - Tiếng đàn - Giọt nước mắt, long lanh II/. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 3. Đoạn 3: không ai chôn cất tiếng đàntiếng đàn như cỏ mọc hoanggiọt nước mắt vầng trănglong lanh trong đáy giếng Tình cảm của tác giả đối với Lor-ca thể hiện qua những hình ảnh nào? Niềm xót thương và nuối tiếc cho Lor-ca vaø nghệ thuật cách tân.II/. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN: 4. Đoạn 4: đường chỉ tay đã đứtdòng sông rộng vô cùngLor-ca bơi sang ngangtrên chiếc ghi ta màu bạcchàng ném lá bùa cô gái di-gan vào xoáy nướcchàng ném trái tim mìnhvào lặng yên bất chợtli-la li-la li-laTìm và phân tích ý nghĩa của những hình ảnh tiêu biểu trong đoạn thơ?Đường chỉ tayDòng sông rộng Ném lá bùa Ném trái tim chấp nhận định mệnh phũ phàng Nhận xét vế cách kết thúc bài thơ?Tiếng đàn ghi ta dư âm bản nhạc vẫn đang tiếp tụcSự suy tư về cuộc giải thoát và cách giã từ của Lor-ca. III/. Tổng kết: SGKThảo luận:Em có suy nghĩ về câu thơ của Lor-ca: “ khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn ghita” ?	Thanh Thảo đã từng viết : “Lor-ca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lor-ca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên” (Lor-ca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004). 	Một nhà thơ đã có một Lor-ca trong lòng như vậy, nên “Đàn ghi-ta của Lorca” có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút “bùng nổ” của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.  Töôïng ñaøi Lor-caNhaø haùt mang teân Lor-caChân Thành cảm ơn sự theo dõi của quý Thầy,Cô!

File đính kèm:

  • pptBai_Cay_dan_ghi_ta_cua_Lorca.ppt