Bài giảng Ngữ văn 12 - Đàn ghita của lorca. tác giả Thanh Thảo

 

NGHỆ THUẬT

 -Nghệ thuật điệp ngữ : “tiếng ghita nâu” được lặp đi lặp lại bốn lần và biến hóa linh hoạt , thay màu chuyển gam , biến ảo mang nhiều xúc cảm

 -Câu thơ chỉ viết hoa ở dòng đầu của đoạn tạo cảm xúc liền mạch , ngôn ngữ giàu hình ảnh (tượng trưng siêu thực), ẩn dụ chuyển đổi cảm gaiác

 -Tất cả mang đến một giọng thơ mới lạ trừu tượng nhưng giàu xúc cảm

 

HÌNH TƯỢNG TIẾNG ĐÀN TRONG THƠ CỦA LORCA

 -Tiếng đàn là tâm hồn , là vẻ đẹp của nghệ thuật Lorca

 -Tiếng đàn là thân phận của Lorca , cũng là thân phận của nghệ thuật nói chung trong một thực tại mà cái ác ngự trị

 

ppt8 trang | Chia sẻ: huong20 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung Bài giảng Ngữ văn 12 - Đàn ghita của lorca. tác giả Thanh Thảo, để tải tài liệu về máy bạn hãy click vào nút TẢI VỀ
ĐÀN GHITA CỦA LORCA TÁC GIẢ : THANH THẢOBÀI SOẠN CỦA NHÓM 2 Phân tích đoạn thơ trích trong bài thơ “Đàn ghita của lorca”	Tiếng ghita nâu	bầu trời cô gái ấy	tiếng ghita lá xanh biết mấy	tiếng ghita tròn bọt nước vỡ tan	tiếng ghita ròng ròng 	máu chảy	“Tiếng ghita nâu”	Màu nâu là màu vốn có của cây đàn ghita , màu của ý nghĩ, màu của đất đai ,màu sắc (màu nâu) gợi lên sự u buồn bi thương...	“Tiếng ghita nâu” tạo âm hưởng tiếng ghita vừa gần gủi , vừa buồn thương da diếc. 	Dòng thơ ít nhiều gắn liền với thân phận cuộc đời của nghệ sĩ Lorca	“bầu trời cô gái ấy	Hai hình ảnh tương phản, tương phản bởi lẽ “bầu trời” là hình ảnh thuộc về cái bao la , vô cùng, “cô gái ấy” là hình ảnh con người hữu hạn .	Câu thơ tái hiện bóng dáng một cô gái lẻ loi trên một nền trời trống trải , mênh mang	Chú thích + Cô gái ấy: Ở đây có thể chỉ An-na Ma-ri-a, người yêu của lorca. Sau cái chết của Lorca An-na Ma-ri-a ở vậy, không một lần lên xe hoa	“Tiếng ghita lá xanh biết mấy”	Màu xanh là màu tươi non, là màu của sự sống tràn trề . Màu xanh của tiếng đàn ở đây còn có ý nghĩa là ngợi ca cuộc đời và tuổi thanh xuân tươi đẹp của người nghệ sĩ đa tài Lorca.	“Tiếng ghita tròn bọt nước vỡ tan”	Không chỉ mang màu sắc , tiếng đàn còn có hình khối cụ thể “tròn bọt nước” nó mang hình dáng mỏng manh dễ vỡ.Đó là số phận của những người chống chế độ độc tài.	“Vỡ tan” sự tan vỡ của tiếng đàn đồng thời qua đó nhà thơ đã hiện thực hóa cái chết của Lorca đầy xót thương ai oán.	“bọt nước vỡ tan” :mọi ước mơ dự định của Lorca cho Đất Nước , cho nghệ thuật đã không thành , hoài niệm đột ngột bị cắt đứt bởi cụm từ “vỡ tan”	“Tiếng ghita ròng ròng máu chảy”	Âm thanh của tiếng đàn chuyển hóa thành đường nét .	Gợi ấn tượng âm thanh được cảm nhận bằng thị giác tạo cảm giác mạnh . Tiếng đàn như một cơ thể có sinh mệnh có trái tim , biết quặn đau và chảy máu 	Đó chính là cảnh tưởng Lorca bị hành hình thật khủng khiếp	“ròng ròng máu chảy” : Và trong phút giây ấy tiếng ghita cũng uất nghẹn , cũng khóc càng dồn dập , nghẹn ngào như tiếng nấc , như nổi uất xót trào lên.	Hình tượng tiếng đàn được tạo ra bằng phép nhân hóa , âm nhạc biến hóa thành thân phận con người , tiếng đàn như có linh hồn.	NGHỆ THUẬT	-Nghệ thuật điệp ngữ : “tiếng ghita nâu” được lặp đi lặp lại bốn lần và biến hóa linh hoạt , thay màu chuyển gam , biến ảo mang nhiều xúc cảm	-Câu thơ chỉ viết hoa ở dòng đầu của đoạn tạo cảm xúc liền mạch , ngôn ngữ giàu hình ảnh (tượng trưng siêu thực), ẩn dụ chuyển đổi cảm giác 	-Tất cả mang đến một giọng thơ mới lạ trừu tượng nhưng giàu xúc cảm HÌNH TƯỢNG TIẾNG ĐÀN TRONG THƠ CỦA LORCA	-Tiếng đàn là tâm hồn , là vẻ đẹp của nghệ thuật Lorca	-Tiếng đàn là thân phận của Lorca , cũng là thân phận của nghệ thuật nói chung trong một thực tại mà cái ác ngự trịHÌNH TƯỢNG TIẾNG ĐÀN TRONG THƠ CỦA LORCA	-Tiếng đàn là tâm hồn , là vẻ đẹp của nghệ thuật Lorca	-Tiếng đàn là thân phận của Lorca , cũng là thân phận của nghệ thuật nói chung trong một thực tại mà cái ác ngự trị

File đính kèm:

  • pptBAI_SOAN_DAN_GHITA_CUA_LORCA.ppt