Bài giảng Ngữ văn 12 - Tiết sô 46: Người lái đò Sông Đà
“. đá bờ sông dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai, con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ bên kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đền điện”.
Tiết 46:Người lái đò Sông Đà- Nguyễn Tuân -I. Tìm hiểu chung:1. Xuất xứ:- Tác phẩm rút từ tập “Sông Đà” của Nguyễn Tuân. - Ban đầu có tên là "Sông Đà” Tuỳ bút “ Sông Đà”: + Là kết quả chuyến đi thực tế thực tế Tây Bắc của Nguyễn Tuân vào những năm 1958 - 1960. + Gồm 15 tuỳ bút và một bài thơ dạng phác thảo. + Tác phẩm khám phá và miêu tả vẻ đẹp: Thiên nhiên Tây Bắc Con người Tây BắcvàngVàng mười2. Thể loại: Tuỳ bút.- Là loại bút kí ghi chép người thật, việc thật, mang dấu ấn chủ quan của người viết.- Là thể loại:vừa tự do, phóng túng.vừa tập trung, nhất quán.II. Đọc hiểu:Đọc để thấy được cái “linh diệu” của Tiếng Việt trong văn Nguyễn Tuân.Nhan đề và lời đề từ:Nhan đề : “Người lái đò sông Đà”- Hình tượng Sông Đà.- Hình tượng người lái đò Sông Đà.b. Lời đề từ:- “Đẹp vậy thay tiếng hát trên dòng sông”- Cảm xúc chủ đạo là ngợi ca dòng sông và bài ca lao động của con người trên dòng sông. - Dòng sông trữ tình. “Chúng thuỷ giai đông tẩu Đà giang độc bắc lưu” - Cá tính của Sông Đà.- Sự độc đáo của tuỳ bút Nguyễn Tuân.2. Hình tượng Sông Đà:Cảm nhận chung:Sông Đà trong cảm nhận của Nguyễn Tuân không chỉ là một dòng sông đơn thuần, nó đã trở thành một sinh thể có tính cách như con người: “con sông Tây Bắc hung bạo và trữ tình”a. Hình tượng Sông Đà hung bạo: Em hãy tìm đáp án thể hiện đúng nhất những yếu tố làm nên tính cách hung bạo của Sông Đà trong đoạn văn bản được học?A. Đá bờ sông, mặt ghềnh, vực xoáy, đàn cá dữ.B. Đá bờ sông, mặt ghềnh, những hút nước, thác nước, đá.C. Đá bờ sông, vực xoáy, thác nước, đàn cá dữ, đá.D. Đá bờ sông, những hút nước, đá ngầm, thác nước, cá sấu.Sự hung bạo của Sông Đà được thể hiện qua một tổ hợp những yếu tố cấu thành nên dòng sông.- Vách đá bờ sông:“.... đá bờ sông dựng vách thành, mặt sông chỗ ấy chỉ đúng ngọ mới có mặt trời. Có vách đá thành chẹt lòng sông Đà như một cái yết hầu. Đứng bên này bờ nhẹ tay ném hòn đá qua bên kia vách. Có quãng con nai, con hổ đã có lần vọt từ bờ này sang bờ bên kia. Ngồi trong khoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè mà cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ở hè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứ mấy nào vừa tắt phụt đền điện”...+ Nhân hoá: khiến vách đá bờ sông như kẻ thù gớm giếc.+ Miêu tả gián tiếp: gợi độ hẹp của lòng sông và lưu tốc dòng chảy.+ So sánh – liên tưởng bất ngờ: tô đậm sự âm u lạnh lẽo của dòng sông, và truyền cảm giác ấy đến tất cả mọi người.Nguyễn Tuân với việc quan sát tường tận và những liên tưởng độc đáo, đã dựng nên vách đá Sông Đà trong tưởng tưởng người đọc. Mặt ghềnh Sông ĐàNhững hút nước Sông Đà. Thác nước Sông Đà. Đá trên Sông Đà.NhómYêu cầu: Phân tích sự bạo liệt, dữ dội của Sông Đà qua nghệ thuật miêu tả của Nguyễn Tuân.Thư kí nhóm ghi lại ý kiến thảo luận ra giấy trong, Nhóm trưởng trình bày.- Mặt ghềnh trên sông- Những cái hút nước- Thác nước- Đá Sông ĐàDưới ngòi bút của nghệ sĩ ngôn từ Nguyễn Tuân, sự hùng vĩ - hung bạo của Sông Đà được thể hiện ở nhiều dạng vẻ khác nhau. Sự kì vĩ ấy khiến Sông Đà trở thành một công trình mĩ thuật tuyệt vời của tạo hoá. Vẻ đẹp dữ dội cùng tiềm năng to lớn của Sông Đà chính là chất Vàng mà nhà văn đã tìm thấy trong chuyến đi thực tế của mình. Sông Đà hung bạo Sông Đà chảy về hồ thuỷ điện Hoà Bình.Hút nước trên Sông Đà Mặt sông
File đính kèm:
- nguoi_lai_do_song_da.ppt