Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Đàn ghi ta của Lorca, tác giả Thanh Thảo

Thanh Thảo đã từng viết : « Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên » (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004). Một nhà thơ đã có một Lorca trong lòng như vậy, nên Đàn ghi-ta của Lorca có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút « bùng nổ » của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.      


 

ppt16 trang | Chia sẻ: huong20 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung Bài giảng Ngữ văn khối 12 - Đàn ghi ta của Lorca, tác giả Thanh Thảo, để tải tài liệu về máy bạn hãy click vào nút TẢI VỀ
ĐÀN GHI TA CỦA LORCA  ”Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”     * F.G. Lorca Trích “Khối vuông Rubic”Tác giả Thanh ThảoI/ TÁC GIẢA. TÌM HIỂU CHUNG* Cấu trúc thơ mới mẻ,sáng tạo theo mô hình mở; Khối vuông ru-bích* Đề tài: con người nghĩa khí,nhân cách ngời sáng* Tác phẩm tiêu biểu: Dấu chân qua trảng cỏ(1978), Khối vuông ru-bích(1985) Từ một đến một trăm(1988)- Tên thật Hồ Thành Công,quê ở Quãng Ngãi, từng công tác ở chiến trường Miền namII/ BÀI THƠ:1/ Đề tài:G. Lor-CaNhà thơ Tây Ban nhaNhà du ca dùng tiếng đànđể giải bày nỗi đau buồn, Khát vọng yêu thương của dân tộc mìnhTâm hồn cao khiếtSố phận oan khuất2/ Thể thơ:tự doCấu trúcVần nhịp, láy từ kết hợp ngẫu hứngTừ mô phỏng các nốt ghi ta Lối diễn tấu tạo dáng dấp ca khúcBi phát xít giết hạiNhạc giao hưởngtự sựnhững tiếng đàn bọt nướcTây-Ban-Nha áo choàng đỏ gắtli-la li-la li-lađi lang thang về miền đơn độcvới vầng trăng chếnh choángtrên yên ngựa mỏi mònTây-Ban-Nhahát nghêu ngaobỗng kinh hoàngáo choàng bê bết đỏLorca bị điệu về bãi bắnchàng đi như người mộng dutiếng ghi-ta nâubầu trời cô gái ấytiếng ghi-ta lá xanh biết mấytiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tantiếng ghi-ta ròng ròngmáu chảy B/ TÌM HIỂU BÀI THƠI/ Tiếng đàn ghi ta & số phận người nghệ sĩ lãng du1/ Đất nước của Lor-Ca-Hình ảnh-áo choàng đỏ-vầng trăng-yên ngựa-hoa li-laKhông gian văn hoá đặc trưngGợi cuộc sống phóng khoáng tự doNuôi dưỡng tâm hồn người nghệ sĩÁo choàngYên ngựaHát nghêu ngaoTiếng đàn bọt nướcVầng trăng chuếnh choángKị sĩ đơn độc Lãng du, phóng khoángDu ca yêu tự do và thầm lặng2/ Hình ảnh Lor-Ca trên phông nền văn hoá dân tộc mình3/ Phút giây bi phẫn-Hoán dụTiếng đànÁo choàng bê bết máuCuộc đời lor-caCái chết-Ẩn dụGhi ta nâuGhi ta lá xanhGhi ta trònTượng trưngbầu trời, cô gáigiọt nước vỡ tanNhân hoáròng ròng máu chảyẨn dụ chuyển đổi cảm giácTrường phái tượng trưng siêu thực-Tiếng đàn rạo rực tình yêu, cháy bỏng khát vọng tự do, trong trẻo và mãnh liệt một sức sống căng đầy / đau đớn sóng gió-Tiếng đàn nên hình thành sắc, vỡ ra thành thân phận con ngườiĐối lậpĐan xen nhiều biện pháp nghệ thuật Sự đồng cảm sâu sắc liên tưởng đa chiều của Thanh Thảo3/ Phút giây bi phẫnTự doBạo tànGieo sự sốngHủy diệt sự sốngGieo cái đẹpGieo cái ácTrái tim yêu đờiHiện thực phũ phàngSự vỡ nát đau thươngTiếng đàn trong trẻo, tròn đầylàm bật tâm hồn tài năng và số phận bi thương của LorcaII/ Sức sống của tiếng đàn và sự giã biệt của Lorca (3 khổ cuối)a/ Sức sống-tiếng đàn như cỏ mọc hoang-giọt nước mắt vầng trăngb/Giã từđường chỉ tay-dòng sôngghi-ta bạcTruyền lan mãi, tự do tồn tạiNỗi đau thành hình,hoá vũ trụ trường cửu-lá bùa-trái timĐơn độc ngắn ngủi nhưng mãi gắn bó với nghệ thuậtCâm lặng chôn vùi, hi sinh vì nghệ thuậtkhông ai chôn cất tiếng đàntiếng đàn như cỏ mọc hoanggiọt nước mắt vầng trănglong lanh trong đáy giếngđường chỉ tay đã đứtdòng sông rộng vô cùngLorca bơi sang ngangtrên chiếc ghi-ta màu bạcchàng ném lá bùa cô gái di-gan vào xoáy nướcchàng ném trái tim mìnhvào lặng yên bất chợtli-la li-la li-laC/ Kết luận*Nội dung: - tâm hồn/ số phận của Lor-Ca - sự đồng cảm của Thanh Thảo*Nghệ thuật:- cấu trúc - hình ảnh: - biện pháp tu từSự đa chiềuLãng tử Trần >> 01:14 PM 2 góp ýThanh Thảo đã từng viết : « Lorca là nhà thơ của những giấc mơ, của những linh cảm nhoi nhói, một nhà thơ có thể biến những giấc mơ thành nhịp điệu, có thể biến những linh cảm thành ngôn từ. Lorca siêu thực một cách tự nhiên, và hiện thực một cách tự nhiên » (Lorca trong tôi – Mãi mãi là bí mật, NXB Lao động, 2004). Một nhà thơ đã có một Lorca trong lòng như vậy, nên Đàn ghi-ta của Lorca có thể xem như là một gặp gỡ đẹp tạo thành phút « bùng nổ » của năng lượng sáng tạo Thanh Thảo.      TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRUNG TRƯCCám ơn Quý Thầy Cô chú ý lắng ngheHoa li la

File đính kèm:

  • pptDan_ghi_ta_cua_Loca.ppt