Đương đầu với đàn cá dữ (Trích “Ông già và biển cả”) Ernest Heminway

+ 18 tuổi bước vào nghề phóng viên.

+ Từng nhập ngũ trong hai cuộc đại chiến thế giới(I+II)

+ Có mặt ở chiến trường Ý, Tây Ban Nha, Pháp; làm phóng viên mặt trận, dựng phim, viết phóng sự, kịch.

+ Trở về sau chiến tranh với 247 mảnh đại bác và đạn pháo trên người. Tự xưng là «thế hệ mất mát» và viết tiểu thuyết lên án chiến tranh đế quốc.

 

 

ppt44 trang | Chia sẻ: huong20 | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đương đầu với đàn cá dữ (Trích “Ông già và biển cả”) Ernest Heminway, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn hãy click vào nút TẢi VỀ
Đương đầu với đàn cá dữ (Trích “Ông già và biển cả” ) - Ernest Heminway- Đương đầu với đàn cá dữPHƯỚC đàn cádữPHƯỚCƠng già và con cá kiếmI. TÌM HIỂU CHUNG1. TÁC GIẢA. CUỘC ĐỜI Ơnixt Hêminguê (1899 – 1961) sinh trưởng trong gia đình khá giả tại một thành phố nhỏ ngoại vi Chicago - nước Mỹ. Cha là một bác sĩ- Mẹ là một nghệ sĩ dương cầmPHƯỚCCha của nhà văn HêminguêPHƯỚC Thuở nhỏ thường theo cha tới những vùng rừng núi, thích phiêu lưu mạo hiểm, câu cá, săn bắn, xem đấu bò...-> chất phiêu lưu trong sáng tác của ông.-Ông yêu thích thiên nhiên hoang dại PHƯỚCMẹ của nhà văn HêminguêNsnd: Đặng Thái SơnPHƯỚC+ 18 tuổi bước vào nghề phóng viên. + Từng nhập ngũ trong hai cuộc đại chiến thế giới(I+II)+ Có mặt ở chiến trường Ý, Tây Ban Nha, Pháp; làm phóng viên mặt trận, dựng phim, viết phóng sự, kịch.+ Trở về sau chiến tranh với 247 mảnh đại bác và đạn pháo trên người. Tự xưng là «thế hệ mất mát» và viết tiểu thuyết lên án chiến tranh đế quốc.PHƯỚCNgười yêu của nhà văn trong đại chiến thế giới lần 1 Một y táPHƯỚC - Ông sống chủ yếu ở Cuba, quen nếp sống giản dị của người dân chất phác, là bạn của Phiđencatơrô. Một sáng chủ nhật (2-7-1961) ông đã tự sát vì cảm thấy không còn đủ sức viết «Một áng văn xuôi đơn giản về con người». (Idaho-Mỹ)PHƯỚCI. TÌM HIỂU CHUNG1. TÁC GIẢa. CUỘC ĐỜINhững tác phẩm tiêu biểu: Các tiểu thuyết+«Mặt trời vẫn mọc» (1923)+«Giã từ vũ khí» 	 (1929)+«Chuông nguyện hồn ai»(1940)+«Ông già và biển cả» (1952) (The Old Man and the sea)b. SỰ NGHIỆP SÁNG TÁCPHƯỚCI. TÌM HIỂU CHUNG1. TÁC GIẢa. CUỘC ĐỜI Những tác phẩm tiêu biểu: Nội dung: Ông viết về chiến tranh, thiên nhiên, con người, thể hiện tình yêu đối với những gì phiêu lưu mạo hiểm; cổ vũ cho những ai biết phấn đấu vì quyền lợi chính đáng của con người. b. SỰ NGHIỆP SÁNG TÁCPHƯỚCNội dungTác phẩmNghệ thuật: Là người đề xướng nguyên lý "Tảng băng trôi" (bảy phần chìm, một phần nổi) trong tác phẩm văn học.hà văn không công khai phát ngôn ý tưởng của mình mà xây dựng hình tượng có sức gợi để người đọc rút ra phần ẩn ý. Một trong những biểu hiện của nguyên lý trên là độc thoại nội tâm, dùng ẩn dụ, biểu tượng.b. SỰ NGHIỆP SÁNG TÁCPHƯỚC19531954Huy chương PulitdeHuy chương giải thưởng Nobel văn họcPHƯỚCMột số hình ảnh mà nhà văn đã ghi lại trong quá trình tác nghiệp của mìnhPHƯỚCPHƯỚCPHƯỚCPHƯỚCPHƯỚCPHƯỚCPHƯỚCMột minh hoạ về cuộc sống phiêu lưu của nhà văn PHƯỚCI. TÌM HIỂU CHUNG1. TÁC GIẢa. CUỘC ĐỜIb. SỰ NGHIỆP SÁNG TÁC2 . TÁC PHẨM “ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ” PHƯỚCPHƯỚCPHƯỚC2. TÁC PHẨM "ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ": a. Tóm tắt:	- Chuyện kể về ông lão Xanchiago 74 tuổi thường đánh cá ở vùng nhiệt lưu, đã 84 ngày liền không kiếm được con cá nào. - Thế rồi, lão một mình ra khơi và PHƯỚC  có một con cá kiếm lớn đã mắc mồi. PHƯỚC- Sau cuộc vật lộn ba ngày hai đêm cực kỳ căng thẳng và nguy hiểm - Lão bị nó quẫy mạnh ngã vập cả mặt, máu chảy đầy má, hai bàn tay bị dây câu cứa nát ứa máu - Cuối cùng lão cũng giết được con cá và lấy dây xuyên qua mang, buộc vào mũi thuyền rồi vào bờ.Vào bờPHƯỚCVào bờ- Nhưng lúc quay vào bờ, từng đàn cá mập hung dữ theorỉa thịt con cá kiếm. Lão phải đơn độc chiến đấu đến kiệt sức với lũ cá mập. Tuy vậy, lão vẫn nghĩ ...Không một ai cô đơn nơi biển cả!PHƯỚC- Khi vào đến bờ, con cá kiếm "dài hơn chiếc thuyền có tới sáu bảy tấc" chỉ còn trơ bộ xương Ông rã rời trở về lều, trong giấc ngủ lại "mơ về những con sư tử".PHƯỚC2. TÁC PHẨM "ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ":a. Tóm tắt:b. Chủ đề: - Thông qua hình tượng ông già Xânchigô (Sant Iago), tác phẩm ngợi ca con người và sức lao động của con người, đồng thời thể hiện niềm cảm thông, yêu thương những con người nghèo khổ. c. Nghệ thuật: - Bút pháp miêu tả và tường thuật sinh động, hàm súc. - Thể hiện nguyên lý "Tảng băng trôi" : nhân vật độc thoại, đối thoại.PHƯỚC I. TÌM HIỂU CHUNG1. TÁC GIẢa. CUỘC ĐỜIb. SỰ NGHIỆP SÁNG TÁC2 . TÁC PHẨM “ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ” II.ĐOẠN TRÍCH“ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ”PHƯỚC Gần cuối truyện, mô tả trận đánh nhau cuối cùng với đàn cá mập trước khi ông lão lên bờ.II. ĐOẠN TRÍCH “ĐƯƠNG ĐẦU VỚI ĐÀN CÁ DỮ” 1. Vị trí đoạn tríchPHƯỚC + Sau khi giết được con cá kiếm, lão Xanchiago mình đầy thương tích cho thuyền trở vào bờ. + Lúc này, từng đàn cá mập xông đến rỉa thịt con cá kiếm. + Trong bóng đêm, đơn độc trên biển cả, lão biết cuộc chiến đấu với lũ cá mập là vô vọng. + Đàn cá mập lao vào xâu xé con cá kiếm. Vũ khí của lão là chày và tay lái nhưng rồi cũng bị lũ cá lôi đi. + Biết mình đã thất bại hoàn toàn, lão vào bờ với chiếc thuyền nhẹ tênh. Lão nghĩ đến nguyên nhân thất bại rồi trả lời : “Chẳng gì cả - Ta đã đi quá xa”.2. Tóm tắt đoạn tríchPHƯỚC3.Khám phá đoạn trích:- Khi ông già đã kiệt sức: “lão đã tê cứng”, “nhức nhối”, “đau buốt vì những vết thương, vì những chỗ xây xát trên khắp cơ thể”. Thời điểm bất lợi: ban đêm giá lạnh.Tâm trạng: ”vô vọng”  Lời độc thoại “Mình hy vọng là không còn chạm trán với chúng”, cùng với điệp ngữ “mình hy vọng” đã khẳng định trạng thái âu lo, mệt mỏi, rã rời của ông lão.a. Hoàn cảnh xảy ra cuộc chiếnPHƯỚCb. Cuộc chiến đấu giữa ông lão và đàn cá:	- Tác giả xây dựng hàng loạt những hình ảnh tương phản:Ông lãoĐàn cá-Một mình, kiệt sức.Cố bảo vệ con cá, bằng mọi cách.-Không xác định kẻ thù một cách cụ thể.Rất đông, rất khoẻ.- Cố cướp con cá, rỉa thịt, ngấu nghiến nó.- Rất chủ động trong môi trường của chúng.PHƯỚC Lão chỉ có sức mạnh tinh thần để đối chọi với sức mạnh vật chất khổng lồ. Bằng thủ pháp đối lập, nhà văn muốn làm nổi bật ý chí, nghị lực, bản lĩnh của con người trước thử thách của thiên nhiên khắc nghiệt.PHƯỚCNhà văn không nói hộ nhân vật mà nói lên bằng cảm nhận từ mọi giác quan của nhân vật:	* Về thị giác: lão không nhìn thấy trực tiếp 	kẻ thù. 	* Về thính giác: “nghe tiếng răng bập” nên “nện chày vào mấy cái đầu”.	* Về xúc giác: không tiếp xúc trực tiếp 	mà qua một công cụ trung gian.PHƯỚC* Ông hoàn toàn mù loà, đơn độc trước đàn cá đông đảo, vây bủa tấn công liên tục. Hình ảnh ông lão thật bình thường như bao người lao động khác nhưng cũng hết sức cao cả, phi thường vì trong tình thế tuyệt vọng vẫn dũng cảm đương đầu với đàn cá dữ. PHƯỚC*Lối độc thoại nội tâm: * Mối ám ảnh về sự thất bại, về sự mệt mỏi, rã rời. * Là sự thách thức, khinh bỉ của con người đối với kẻ thù. * Biến tất cả cảnh cô đơn vây hãm thành bạn hữu, hoà hợp.=> Ông lão đã vượt lên trên sự cô đơn. * Con người thất bại bởi khát vọng cái khôn cùng.	PHƯỚC4. TỔNG KẾT -Đoạn trích đã thể hiện rõ nguyên lý 	“tảng băng trôi”	* Phần nổi: Thất bại của ông già đánh cá trong cuộc đương đầu tuyệt vọng.	* Phần chìm (ẩn dụ, biểu tượng) Hành trình đuổi theo một khát vọng to lớn vượt ra ngoài giới hạn của con người.PHƯỚC Đại ýTác giả vừa nói đến sự thất bại của con người, vừa gợi lên tầm vóc lớn lao của họ.Con người có thể bị thất bại nhưng không thể bị khuất phục (Xanchiago thăng hoa là ở chỗ đó)Không phải ai cũng rút ra được chân lí nếu không từng trải-Từng trải=> chân líPHƯỚCTiết học đến đây kết thúcMời quý thầy cô và các em nghỉPHƯỚC

File đính kèm:

  • pptDuong dau voi dan ca du (T89+90).ppt