Nội dung ôn tập - Ngữ văn 12

2.Tác phẩm :

a.Phương thứ tràn thuật trong tác phẩm:

-Truyện được trần thuật chủ yếu qua dòng hồi tưởng miên man, đứt nối của nhân vật Việt khi anh bị thương phải nằm lại ở chiến trường.

-Cách trần thuật này làm cho câu chuyện mới mẻ. hấp dẫn; tác phẩm mang đậm chất trữ tình, sống động, tự nhiên vì được kể theo cái nhìn, giọng điệu, sự đánh giá của nhân vật Việt : Chị Chiến gan góc, nhưng từ nhỏ đã thể hiện tích cách chịu thương, chịu khó.Chú Năm chất phác, giàu tình cảm và là chỗ dựa của gia đình.

-Nhà văn thâm nhập vào thế giới nội tâm của nhân vật để dẫn dắt câu chuyện -> câu chuyện linh hoạt, không phụ thuộc vào trật tự thời gian ntự nhiên, từ những chi tiết ngẫu nhiên của hiện thực chiến trường mà gọi những hồi tưởng, liện tưởng phong phú ,bất ngờ:

+Đoạn hồi tưởng lúc Việt tỉnh dậy lần thứ hai :cảm nhận thế giới qua xúc giác và thính-> hồi tưởng quá khứ: chị em Việt đi bắt ếch-> chú Năm phân xử-> cuốn sổ của gia đình.

+ Đoạn hồi tưởng lúc Việt tỉnh dậy lần thứ ba :cảm nhận qua thính giác - khứu giác- thính giác ->Xác định thời, không gian, hồi tưởng quá khứ (chuyện hồi nhỏ, chuyện về má Việt).

+Việt tỉnh dậy lần thứ tư: nhớ về mẹ, đồng đội, chị Chiến, chuyện lúc đi tòng quân => Câu chuyện mạch lạc, sáng tỏ; nhân vật cụ thể, sinh động, tiêu biểu cho thế hệ người nông dân Nam Bộ thời chống Mĩ.

 

ppt45 trang | Chia sẻ: huong20 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Nội dung ôn tập - Ngữ văn 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn hãy click vào nút TẢi VỀ
+Đoạn hồi tưởng lỳc Việt tỉnh dậy lần thứ hai :cảm nhận thế giới qua xỳc giỏc và thớnh-> hồi tưởng quỏ khứ: chị em Việt đi bắt ếch-> chỳ Năm phõn xử-> cuốn sổ của gia đỡnh.+ Đoạn hồi tưởng lỳc Việt tỉnh dậy lần thứ ba :cảm nhận qua thớnh giỏc - khứu giỏc- thớnh giỏc ->Xỏc định thời, khụng gian, hồi tưởng quỏ khứ (chuyện hồi nhỏ, chuyện về mỏ Việt).+Việt tỉnh dậy lần thứ tư: nhớ về mẹ, đồng đội, chị Chiến, chuyện lỳc đi tũng quõn => Cõu chuyện mạch lạc, sỏng tỏ; nhõn vật cụ thể, sinh động, tiờu biểu cho thế hệ người nụng dõn Nam Bộ thời chống Mĩ.b.Tớnh cỏch nhõn vật Việt, Chiến- Sự tiếp nối truyền thống gia đỡnh:-Giống nhau:+Thương cha mẹ, căm thự giặc sõu sắc, cú ý chớ cầm sỳng đỏnh giặc để trả thỳ cho ba mỏ: Chị em tranh nhau đi tũng quõn; trước khi lờ đường nhập ngũ, hai chị em khiờng bàn thờ mỏ sang nhà chỳ Năm.+Dũng cảm, gan gúc và lập nhiều chiến cụng:Chiến : Bắn tàu chiến giặc trờn sụng Định Thuỷ, Việt : phỏ xe tăng địch trong một trận giỏp lỏ cà.Cõu đối thoại giữa Việt, Chiến: Chị cú bị chặt đầu thỡ chặt chớ chỳng nào tụi múc bị(Việt), Đó làm thõn con gỏi ra đi thỡ tao chỉ cú một cõu : Nếu giặc cũn thỡ tao mất, vậy à!-Khỏc nhau:+Chiến kiờn trỡ ( ngồi đỏnh vần cuốn sổ gia đỡnh của chỳ Năm), Việt hiếu động ( chỉ thớch bắt ếch, cõu cỏ, bắn chim).+Chiến cú lỳc cũng tranh với em nhưng cuối cựng nhường em( khi ghi tờn tũng quõn thỡ nhất định khụng chịu nhường -> tấm lũng thương em, niềm khỏt khao đỏnh giặc). Việt trẻ con hơn nờn hiếu thắng và khụng nhỳng chị.+Chiến đảm đang, thỏo vỏt, khụn ngoan, già dặn trước tuổi (sắp xếp việc nhà trước khi nhập ngũ).Việt vụ tư, trẻ con ( phú mặc tất cả cho chị, yờu qui chị nhưng giữ kớn vỡ sợ mất chị, đỏnh giặc khụng sợ chết lại sợ ma khi bị thương lạc đồng đội).c.Đoạn văn cảm động : đoạn tả cảnh hai chị em Việt, Chiến khiờng bà thờ mỏ sang giử bờn nhà chỳ Năm -> khụng khớ thiờnh liờng bắt nguồn từ tập quỏn lõu đời của dõn tộc; con người trưởng thành, cú ý thức trỏch nhiệm hơn.d.Tớnh sử thi và cảm hứng lóng mạn trong Văn học 45 -75 qua tỏc phẩm:-Chất sử thi của thiờn truyện được thể hiện qua cuốn sổ gia đỡnh với truyền thống yờu nước, căm thự giặc, thuỷ chung son sắc với quờ hương:+Số phận của những người con trong gia đỡnh là số phận của nhõn dõn miền Nam trong cuộc khỏng chiến chống Mĩ khốc liệt.+Truyện của về một gia đỡnh nhưng ta lại cảm nhận được cả tổ quốc đang hào hựng chiến đấu bằng sức mạnh sinh ra từ những đau thương.+Mỗi nhõn vật đều tiờu biểu cho truyền thống gỏnh vỏc trờn vai trỏch nhiệm với gia đỡnh, Tổ quốc.-Gia đỡnh nụng dõn Nam Bộ và truyền thống yờu nước, căm thự giặc sõu sắc; gan gúc, dũng cảm, khao khỏt được chiến đấu giết giặc; giàu tỡnh nghĩa, thuỷ chung, son sắc với quờ hương và cỏch mạng:+Chỳ Năm: Khỳc thượng nguồng trong dũng sụng truyền thống của gia đỡnh.Là tỏc giả cuốn sổ gia đỡnh ghi chộp tội ỏc của giặc và chiến cụng của cỏc thành viờn trong gia đỡnh. Ủng hộ việc cỏc chỏu mỡnh xung phong vào bộ tộc để trả thự cho người thõn.+Mỏ Việt : Gan gúc, căm thự giặc sõu sắc.Cuộc đời lam lũ, vất vả chồng chắc đau thương nhưng con người rất kiờn cường, cao cả( một tay bồng con, một tay cắp sổ đi đũi đầu chồng; vừa hiờn ngang đối đỏp với kẻ thự vừa che chở cho đàn con).+Việt, Chiến là thế hệ đi sau, tiếp nối truyền thống của gia đỡnh:Tranh nhau đi tũng quõn -> giết giặc trả thự cho ba mỏ.Dũng cảm, gan gúc và lập nhiều chiến cụng.=>Truyền thống gia đỡnh với truyền thống dõn tộc ta nờn sức mạnh tinh thần to lớn của con người người Việt Nam trong khỏng chiến chống Mĩ.e.Chủ nghĩa anh hựng cỏch mạng qua hai tỏc phẩm Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành)và Những đứa con trong gia đỡnh (Nguyễn Thi):-Điểm giống :+Đời sống, tõm hồn, tỡnh cảm cao đẹp của nhõn vật.+Truyền thống yờu nước, căm thự giặc.-Điểm khỏc :+Rừng xà nu mang õm hưởng sử thi .Từ cõu chuyện về cuộc đời bi trỏng của Tnỳ và cuộc đời nổi dậy của dõn làng Xụ Man, tỏc phẩm nờu lờn ý thức cộng đồng, lũng căm thự giặc sụi sục tinh thần bất khuất, sự tiếp nối cỏch mạng từ thế hệ này sang thế hệ khỏc.+Những đứa con trong gia đỡnh: Chủ nghĩa anh hựng bắt nguồn từ thự nhà gắn với nợ nước, sự hoà hợp giữa truyền thống gia đỡnh với truyền thống dõn tộc.Từ đú tỏc giả nờu lờn vẻ đẹp của sự hi sinh thầm lặng và cao cả của mỗi người, mỗi gia đỡnh trong chiến tranh.THUỐCLỗ TấnI.Về tỏc giả:*Lai lịch:-Lỗ Tấn(1881-1936), tờn khai sinh Chu chương Thọ sau đổi thành Chu Thụ Nhõn, bỳt danh Lỗ Tấn, quờ Thiệu Hưng Chiếc Giang, Trung Quốc. Là nhà văn cỏch mạng Trung Quốc.Búng dỏng của ụng bao trựm cả văn đàn Trung Quốc thế kỉ XX*Cuộc đời:-Năm 13 tuổi , chứng kiến cảnh người cha bị bịnh mà chết , ụng ụm ấp nguyện vọng học thuốc từ đú.-ễng là một trớ thức yờu nước cú tư tưởng tiến bộ, học nhiều nghề: Hàng hải, Khai mỏ, nghề thuốc, cuối cựng quyết tõm làm văn nghệ với mong muốn cứu nước cứu dõn.*Sự nghiệp:-Toàn bộ sỏng tỏc của Lỗ Tấn chủ yếu là 3 tập truyện ngắn:Gào thột, Bàng hoàng, Chuyện cũ viết theo lối mới và nhiều tạp văn.-Lỗ Tấn chủ trương dựng ngũi bỳt để phanh phui căn bệnh tinh thần cho quốc dõn với chủ đề “Phờ phỏn quốc dõn tớnh”, nhằm làm thay đổi căn bệnh tinh thần cho nhõn dõn Trung Hoa.*Đỏnh giỏ chung:-Lỗ Tấn xứng đỏng là nhà văn hiện thực xuất sắc của Trung Quốc.-Nhà thơ Trung Quốc nổi tiếng là Quỏch Mạc Nhược từng núi “Trước Lỗ Tấn, chưa hề cú Lỗ Tấn; sau Lỗ Tấn cú vụ vàn Lỗ Tấn”. Bỏc Hồ ngay từ tuổi thanh niờn Người đó thớch đọc Lỗ Tấn bằng tiếng Trung Quốc.Năm 1981 cả thế giới kỉ niệm 100 năm năm sinh và tụn vinh ụng là danh nhõn văn hoỏ thế giới.II.Tỏc phẩm:1.Hoàn cảnh sỏng tỏc: Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, Trung Quốc bị cỏc nước đế quốc xõu xộ.Xó hội Trung Hoa bị biến thành nửa phong kiến, nửa thuộc địa, thế nhưng nhõn dõn lại cam chịu nhục.Đú l12 căn bệnh đớn hốn, tự thoả món, cản trở nghiờm trọng con đường giải phúng dõn tộc. “Thuốc” ra đời đỳng vào hoàn cảnh ấy như một lời cảnh tỉnh những ai cũ đang ngơ ngỏc trước thời cuộc, chỉ ra cho họ thấy Trung Quốc đang như một con bệnh trầm kha, người Trung Quốc cần phải suy nghĩ nghiờm tỳc về một phương thuốc cứu dõn tộc.2.Túm tắt tỏc phẩm và nờu chủ đề :a.Túm tắt tỏc phẩm: Một đờm thu gần về sỏng, lóo Hoa Thuyờn- chủ một quỏn trà nghốo- cú con trai bị bệnh lao( một trong những bệnh nan ý thời đú) đó ra phỏp trường dựng cả gúi bạc mua cỏi bỏnh bao cú tẩm mỏu người tử tự vừa mới bị chộm với niềm tin con ăn vào sẽ khỏi bệnh.Buổi sỏng, quỏn trà đó đụng khỏch, người ta bàn tỏn về cỏi chết của người tự chớnh trị Hạ Du- người chiến sĩ cỏch mạng cú tinh thần yờu nước chấp nhận hi sinh, nhằm đem lại cuộc sống mới mẻ cho nhõn dõn.Họ chế giễu cho Hạ Du là “thằng điờn”, “thằng quỉ sứ” nằm trong tự mà vẫn rủ lóo đề lao “làm giặc”.Năm sau một sỏng mựa xuõn vào tiết thanh minh.Tại nghĩa đại dành cho người chết chộm và người chết nghốo( cỏch nhau bởi một con đường mũn).Mẹ Hạ Du và bà Hoa Thuyờn cựng ra thăm mộ con.Hai bà mẹ đau khổ bắt đầu cú sự đồng cảm với nhau. Họ rất ngạc nhiờn và khụng hiểu được tại sao lại cú một vũng hoa đặt trờn mộ người chiến sĩ cỏch mạng Hạ Du. Bà mẹ Hạ Du lẩm bẩm “ thế này là thế nào?”.b. Chủ đề : Qua hỡnh tượng chiếc bỏnh bao tẩm mỏu của người cỏch mạng bị chết chộm và kết cục thảm thương của 2 gia đỡnh nghốo, tỏc giả đó phơi bày thực trạng nhận thức đời sống mờ muội tăm tối lạc hậu của người Trung Quốc, mối quan hệ giữa cỏch mạng và quần chỳng,Đồng thời nhà văn hướng tới và tỡm kiếm một vị thuốc mới để chữa căn bệnh tinh thần cho người dõn Trung Quốc.3.í nghĩa nhan đề thuốc:-Nguyờn văn là “Dược” (trong “Dược phẩm”) phản ỏnh một quỏ trỡnh suy tư nặng nề của Lỗ Tấn( động cơ và mục đớch đổi nghề), thấy được thực trạng nhận thức của người Trung Quốc thời bỏy giờ “ngu mụi và hốn nhỏt”,nhà văn khụng cú ý định và cũng khụng đặt ra ra vấn đề thuốc cho xó hội mà chỉ muốn “lụi hết bệnh tật của quốc dõn làm cho mọi nhười lưu ý và tỡm cỏch chữa chạy”vỡ thế tờn truyện chỉ cú thể dịch là “thuốc”(Trường Chinh),hay “Vị thuốc”(Nguyễn Tuõn) chứ khụng thể dịch là “đơn thuốc”(Phan Khụi)-Thuốc là một nhan đề nhiều nghĩa:+Trước hết đú là thứ thuốc chữa bệnh lao của những người dõn u mờ, lạc hậu.Một cỏch chữa bệnh đầy mờ tớn-lấy mỏu người để chữa bệnh lao.Rốt cục con bệnh vẫn chết oan khốc trong khụng khớ ẩm mốc hụi tanh mựi tanh của nước Trung Hoa lạc hậu.+Mọi người phải ngộ ra rằng đú là thứ thuốc độc phản khoa học.Khụng chỉ cú vậy “Thuốt”đề cập đền một vấn đề khỏc sõu xa hơn và khỏi quỏt hơn, đú là sự u mờ, đớn hốn, mụng muội về chớnh trị-xó hội của quần chỳng và bi kịch khụng được hiểu, khụng được ủng hộ của những người đi tiờn phong =>Từ cỏch đặt tờn cho cỏch dẫn truyện toỏt lờn đầy đủ đặc điểm thi phỏp của Lỗ Tấn: Dung dị, trầm lắng, sõu xa.4. Những chi tiết và hỡnh tượng đặc sắc trong tỏc phẩm:a.Hỡnh tượng chiếc bỏnh bao tẩm mỏu:(cú quan hệ mật thiết với nhan đề)-Tầng nghĩa thứ nhất : Nghĩa đen:Thuốc chữa bệnh lao, thứ mà ụng bà Hoa Thuyờn xem là “tiờn dượt” cứu mạng con nhưng cuối cựng nú đó chết ->thứ thuốc mờ tớn.-Trong truyện bố mẹ thằng Thuyờn ỏp đặt cho nú một phương thuốc quỏi gỡ.Và cả đỏm người trong quỏn trà cũng cho rằng là thứ thuốc tiờn. Như vậy tờn truyện cũn cú hàm nghĩa sõu xa hơn, mang tớnh khai sỏng: Đõy là một thứ thuốc độc, với mọi người phải giỏc ngộ ra rằng cỏi gọi là thứ thuốc chữa bệnh lao là thứ thuốc độc. Người Trung Quốc phải tỉnh giấc khụng được ngủ mờ trong một cỏi nhà hộp bằng sắt khụng cú cửa sổ nữa.-Chiếc bỏnh bao-liều thuốc độc được pha chế bằng mỏu của một người cỏch mạng- một nười xả thõn vỡ nghĩa, đổ mỏu cho sự nghiệp giải phúng dõn tộc nhưng dõn chỳng lại dửng dưng mua mỏu người cỏch mạng để cửa bệnh.Với hỡnh tượng chiếc bỏnh bao tẩm mỏu, Lỗ Tấn đó đặt ra vấn đề hết sức hệ trọng là ý nghĩa của sự hy sinh. Tờn truyện vỡ thế mang tầng nghĩa thứ ba:Phải tỡm một phương thuốc khỏc làm cho quần chỳng giỏc ngộ cỏch mạng và làm cho cỏch mạng gắn bú vúi quần chỳng.b. í nghĩa cỏc chi tiết: Nghĩa địa người chết chộm bờn trỏi, nghĩa địa người chết bệnh, chết nghốo bờn phải, chia cắt bởi một con đường mũn.-Khụng hề cú sự phõn biệt giữa những người làm cỏch mạng hy sinh vỡ đất nước với những kẻ trộm cấp giết người.Vụ hỡnh trong những chiến sĩ cỏch mạng cũng bị xem là “giặc”.Mặt khỏc số người bị chết chộm hoặc chết tự cũng nhiều như số nhười bị chết vỡ chết đúi. Một con số vừa gợi lờn thực trạng xó hội vừa đen tối vừa tàn bạo của đất nước Trung Hoa cũ.-Hỡnh ảnh con đương mũn khụng chỉ là ranh giới tự nhiờn mà nú cũn là ranh giới vụ hỡnh của lũng người, của định kiến xó hội, chia rẻ quần chỳng.c.Vũng hoa trờn mộ.-Tỏc giả trõn trọng đặt lờn nhắc nhở mọi người:+Làm cỏch mạng phải chấp nhận gian khổ, hi sinh.+Quần chỳng phải thấy rừ sự hi sinh ấy.-Bày tỏ niềm lạc quan về tiền đồ tươi sỏng của cỏch mạng.d.Khụng gian và thời gian nghệ thuật:-Thời gian từ mựa thu sang mựa xuõn : nghệ thuật cú sự tiến triển. Mựa thu là mựa lỏ vàng rơi để tớnh nhựa sang đụng cho mựa xuõn đõm chồi nảy lộc.Cỏi chết của hai người con do sự u mờ của mọi người cũng như hai chiếc lỏ lỡa cành để tớnh nhựa cho mựa xuõn hi vọng.-Khụng gian : Một quỏn trà, một phỏp trường, một nghĩa địa: khụng gian ẩm mốc, bế tắc, tự hóm chớnh là hỡnh ảnh XH Trung Hoa thu nhỏ.e.Cõu hỏi của bà mẹ “ Thế này là thế nào?” Vừa là sự bàng hoàng sửng sốt, vừa ẩn giấu niềm vui vỡ cú người thấu hiểu con mỡnh. Đú là sự thức tỉnh của bà mẹ.f.Hỡnh tượng người cỏch mạng Hạ Du:-Đứng về cấu trỳc truyện Hạ Du chỉ xuất hiện trong con mắt cỏc nhõn vật khỏc nhưng nhõn vật này là chỗ liờn kết, xõu chuỗi, chi phối cỏc nhõn vật và cỏc sự kiện trong tỏc phẩm.5.Đặc sắc nghệ thuật truyện ngắn thuốc:-Thuốc là truyện ngắn nhưng cú kớch thước truyện dài chứa đựng sự quan sỏt, suy ngẫm của nhà văn về con người xó hội Trung Quốc, về con đường giải phúng dõn tộc.-Tỏc phẩm dung dị, trầm lắng, sõu xa:+Cốt truyện ngắn gọn.+Lựa chọn cỏc chi tiết .+Sắp xếp thời gian nghệ thuật, khụng gian nghệ thuật.+Khả năng tạo ra tớnh đa nghĩa của ngụn từ và hỡnh tượng.SỐ PHẬN CON NGƯỜISụlụkhốp1.Những nột chủ yếu về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Sụlụkhốp?Yờu cầu HS nắm được 4 ý chớnh:*Lai lịch: Sụlụkhốp( 1905-1984), sinh trong 1 gia đỡnh nụng dõn ở vựng thảo nguyờn sụng Đụng, thuộc tỉnh Rụxtụp của Liờn Xụ. ễng là nhà văn Nga nổi tiếng thế giới thế kỉ XX.*Cuộc đời: -ễng tham gia cụng tỏc cỏch mạng từ khỏ sớm: thư kớ uỷ ban trấn, nhõn viờn thu mua lương thực-Cuối năm 1922: lờ thủ đụ Mỏt-xcơ-va, làm nhiều nghề để kiếm sống( đập đỏ, khuõn vỏc, kế toỏn) và tự học cỏch viết văn.-Năm 1925 : trở về sụng Đụng, viết tỏc phẩm “Sụng Dụng ờm đềm”.-Năm 1926: in 2 tập truyện ngắn : “truyện sụng Đụng” và “ Thảo nguyờn xanh”-Năm 1932: ễng là Đảng viờn Đảng cộng sản Liờn Xụ.-Năm 1939: được bầu làm viện sĩ Viện hàn lõm khoa học Liờn Xụ.-Trong thời gian chiến trang vệ quốc, ụng theo sỏt Hồng quõn trờn nhiều chiến trường với tư cỏch là phúng viờn bỏo Sự Thật.-Năm 1965: được tặng giải thưởng Nụben về văn học.*Sự nghiệp văn chương:-Tỏc phẩm chớnh: Sụng Đụng ờm đềm (1927-1959), Đất vỡ hoang(1932-1959), Số phận con người(1965)-Đặc điểm nghệ thuật : Cỏch nhỡn cuộc sống và chiến đấu một cỏh toàn diện, tụn trọng sự thật trong từng cõu văn, từ chữ viết, từng hỡnh ảnhkhỏm phỏ tớnh cỏch Nga*Đỏnh giỏ chung: Sụlụkhốp là nhà văn hiện thực vĩ đại của nước Nga và thế giới.2.Những nột đặc sắc nào trong tiểu sử của Sụlụkhốp đó giỳp anh(chị) hiểu thờm văn nghiệp của ụng? Kể tờn 3 tỏc phẩm tiờu biểu cớ liờn quan?Yờu cầu HS nắm được:-Vài nột về lai lịch tỏc giả.-Hai ý chớnh về cuộc đời cú liờn quan nhiều đến tỏc phẩm:+Cả đời ụng gắn bú mỏu thịt với cảnh vật và con người vựng sụng Đụng.Vỡ vậy, Sụlụkhốp viết rất nhiều, rất hay về vựng sụng Đụng.+Trực tiếp tham gia cuộc chiến vệ quốc, do đú, tỏc giả cú điều kiện hiểu biết tận tường về cuộc sống của những con người trong và sau cuộc chiến tranh cựng với những tỏc phẩn kiờn cường nhõn hậu của họ. Vỡ vậy, ụng am hiểu và viết rất chõn thực và cảm động về số phận và tớnh cỏch của những người lớnh trong và sau cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.-Ba tỏc phẩm cú liờn quan: Truyện sụng Đụng, sụng Đụng ờm đềm, Số phận con người3.Anh(chị) hóy túm tắt và nờu chủ đề truyện ngắn “Số phận con người” của Sụlụkhốp?-Túm tắt truyện: Nhõn vật chớnh là Anđrõy Xụcụlụp . Anh cú cuộc đời đau khổ.Chiến tranh thế giới lần thứ II bựng nổ, Xụcụlụp nhập ngũ, rồi bị thương, sau đú anh lại bị đoạ đày trong trại tập trung của bọn phỏt xớt. Khi thoỏt được về với Hồng quõn, anh nhận được tin vợ và 2 con gỏi đó bị bom giặc sỏt hại. Người con trai đó bị kẻ thự bắn chết. Niềm hi vọng cuối cựng của Xụcụlụp tan vỡ. Kết thỳc chiến tranh, Xụcụlụp giải ngũ xin làm lỏi xe cho một đội vận tải và ngẫu nhiờn anh gặp chỳ bộ Vania, bố mệ đều chết trong chiến tranh, chỳ bộ sống bơ vơ khụng nơi nương tựa, Anh chấp nhận Vania làm con, chỳ bộ thơ ngõy tin rằng Xụcụlụp chớnh là bố đẻ mỡnh.Xụcụlụp yờu thương chăm súc chỳ bộ thật chu đỏo và xem nú như một nguồn vui lớn. Tuy vậy, Xụcụlụp vẫn ỏm ảnh bởi một nỗi đau buồn, nhiều đờm “thức giấc thỡ gối ướt đẫm nước mắt”. Vỡ nỗi đau buồn mất vộ, mất con cho nờn anh thường phải thay đổi chỗ ở. Dự thế, Xụcụlụp luụn cố giấu khụng cho bộ Vania thấy tõm trạng đau khổ của mỡnh.-Chủ đề: Tỏc phẩm lờn ỏn chiến tranh tàn khốc, đồng thời nú là tiếng núi tõm tỡnh thiết tha cảm thụng với những rủi ro quỏ sức chịu đựng của con người, mặt khỏc nú biểu dương phẩm chất nhõn hậu đẹp đẽ, nghị lực vững vàng của người lớnh Xụ Viết.4.Tựa đề “ Số phận con người” gợi lờn cho anh (chị) suy nghĩ gỡ?Cú 3 ý chớnh:-Mỗi người thường cú số phận riờng, số phận con người thường khụng bằng phẳng mà luụn gập ghềnh, trắc trở.-Con người cần phải cú lũng nhõn hậu và nghị lực vững vàng để vượt qua số phận, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.-Bài học cho bản thõn : làm thế nào để con người vượt lờn khú khăn để làm chủ số phận?5.Lũng nhõn hậu Anđrõy Xụcụlụp được thể hiện như thế nào trong đạon trớch “ Số phận con người” (Ngữ Văn 12 tập 2) của M.Sụlụkhốp?-Anđrõy Xụcụlụp đau khổ vụ hạn vỡ những mất mỏt lớn lao trong chiến tranh.-Anh nhận bộ Vania mồ cụi làm con, anh yờu thương chăm súc bộ như con đẻ của mỡnh.-Anh giấu chưa cho Vania biết nhiều sự thật vỡ khụng muốn chỳ bộ buồn.6.Qua hỡnh tượng Xụcụlụp nhà văn gửi gắm suy nghĩ gỡ?-Xụcụlụp là biểu tượng của tớnh cỏch Nga, tõm hồn Nga, biểu tượng của con người thế kỉ XX: kiờn cường, dũng cảm, giàu lũng nhõn ỏi, nhõn vật mang tầm sử thi.-Sụlốkhốp suy nghĩ sõu sắc về phận con người tin tưởng vào nghị lực phi thường của con người cỏch mạng cú thể vượt qua số phận.7. Hóy cho biết nghệ thuật viết truyện ngắn đặc sắc của Sụlụkhốp qua số phận con người?-kiểu truyện lồng truyện, hai người kể chuyện( tỏc giả- nhõn vật), nhớ đú đảm bảo tớnh chõn thực, tạo ra một phương thức miờu tả lịch sử mới:Lịch sử trong mối quan mật thiết với số phận cỏ nhõn.-Sỏng tạo nhiều tỡnh huống nghệ thuật, nhiều chi tiết, tỡnh tiết để khỏm phỏ chiều sõu tớnh cỏch nhõn vật.-Chất trữ tỡnh của tỏc phẩm : Sự hoà quyện giữa chất trữ tỡnh của tỏc giả- nhõn vật mở rộng tăng cường tối đa cảm xỳc suy nghĩ và sự liờn tưởng phong phỳ cho người đọc.ễNG GIÀ VÀ BIỂN CẢHờ-Minh-UờI.Trỡnh bày những nột chớnh về cuộc đời của nhà văn Hờ-Minh-Uờ?*Ỵờu cầu : 4ý-Lai lịch: Ơ-nớt Hờ-Minh-Uờ (1989-1961) là nhà văn Mĩ nổi tiếng thế giới đó để lại một dấu ấn sõu sắc trong văn xuụi hiện đại phương Tõy.-Cuộc đời : ễng vào đời với nghề viết bỏo và làm phúng viờn mặt trận cho tới kết thỳc chiến tranh thế giới thứ II.-Sự nghiệp: Nổi tiếng với cỏc tiểu thuyết :+ “Mặt trời vẫn mọc”(1926)+ “Gió từ vũ khớ” (1929)+ Chuụng nguyện hồn ai”(1940)+ Truyện ngắn: được đỏnh giỏ: Trong tỏc phẩm mang phong vị đậc đỏo hiếm thấy.+Những tỏc phẩm của ụng đều nhằm ý đồ “ viết về ỏng văn xuụi đơn giản và trung thực về con người”.-Đỏnh giỏ: +ễng được giải Nụben văn học (1954).+ễng để lại một dấu ấn sõu sắc trong văn xuụi hiện đại phương Tõy và gúp phần đổi mới lối viết truyện, tiểu thuyết của nhiều thế hệ nhà văn trờn thế giới núi chung.*ễng là người sỏng tỏc nguyờn lớ “tảng băng trụi” (1 phần nổi, 7phần chỡm).Trong tỏc phẩm, xuất hiện trờn phần nổi của ngụn từ khụng nhiều, lối viết giản dị .Song phần chỡm của nú rất lớn, bởi đó gợi lờn nhiều tầng ý nghĩa mà người đọc sẽ rỳt ra được tuỳ theo thể nghiệm và cảm hứng trước hỡnh tượng- đú là biểu hiện của nghề sỏng tỏc do nhà văn đề ra .Tỏc phẩm nghệ thuật như một “ Tảng băng trụi”.II.Túm tắt và nờu đại ý đoạn trớch?*Túm tắt: “ễng già và biển cả” (1925).Tỏc phẩm là một kết tinh tiờu biểu của những nột mới mẻ trong lối kể chuyện của Hờ-Minh-Uờ. Truyện kể lại 3 ngày 2 đờm ra khơi đỏnh cỏ của ụng lóo Xan-ti-a-go. Trong khung cảnh mờnh mụng trời biển, chỉ cú một mỡnh ụng lóo, khi chuyện trũ với mõy nước, chim cỏ, khi đuổi theo con ca lớn, khi đương đầu với đàn cỏ mập đang xụng vào xõu xộ con ca Kiến của lóo, để rốt cuộc, kộo vào bờ một con cỏ chỉ cũn trơ xương.*Đại ý đoạn trớch:Đoạn trớch kể về việc chinh phục con cỏ Kiến của ụng lóo Xan-ti-a-go. Qua đú, người đọc cảm nhận được nhiều tầng ý nghĩa, đặc biệt là vẻ đẹp của con người trong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mỡnh và ý nghĩa biểu tượng của hỡnh tượng con cỏ Kiến.III. í nghĩa biểu tượng trong đoạn trớch “ễng già và biển cả”- Hờ-Minh-Uờ(nội dung tư tưởng của đoạn trớch):-ễng lóo và con cỏ Kiến : 2 hỡnh tượng mang 1 vẻ đẹp song song tương đồng trong một tỡnh huống căng thẳng, đối lập.-ễng lóo tượng trưng cho vẻ đẹp của con người trong việc theo đuổi ước mơ giản dị nhưng rất to lớn của đời mỡnh.-Con cỏ Kiến : đại diện cho tớnh chất kiờu hựng, vĩ đại của tự nhiờn.-Trong mối quan hệ phức tạp của thiờn nhiờn với con người khụng phải lỳc nào thiờn nhiờn cũng là kẻ thự.Con người và thiờn nhiờn cú thể vừa là bạn vừa là đối thủ.Con cỏ Kiến là biểu tượng của ước mơ vừa bỡnh thường giản dị nhưng đồng thời cũng rất khỏc thường, cao cả mà con người ớt nhất từng theo đuổi một lần trong đời.-Biển cả : là khung cảnh kỡ vĩ tương ứng với mụi trường hoạt động sỏng tạo của con người.-Cuộc đi cõu: tượng trưng cho cuộc hành trỡnh theo đuổi một khỏt vọng to lớn vượt ra ngoài giới hạn của con người.IV.Nguyờn lớ tảng băng trụi được hiểu trong đoạn trớch như thế nào?Cõu chuyện cực kỡ đơn giản được gợi nhiều tầng ý nghĩa cho người đọc: Một cuộc tỡm kiếm con cỏ lớn nhất, đẹp nhất đời; hành trỡnh nhọc nhằn và 

File đính kèm:

  • pptNoi_dung_on_tap_ngu_van_12.ppt