Bài giảng môn Tin học Lớp 4 - Bài 2: Các lệnh của logo (tiết 1) - Hà thị Yến Hoa

3. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện

Nháy chuột vào dòng lệnh đã thực hiện

Quan sát ở đây

Kết luận: Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn Enter.

 

pptx36 trang | Chia sẻ: lieuthaitn11 | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Tin học Lớp 4 - Bài 2: Các lệnh của logo (tiết 1) - Hà thị Yến Hoa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn hãy click vào nút TẢi VỀ
KÍNH CHÀO CÁC THẦY CÔ GIÁO TỚI DỰ GIỜ Trường Tiểu Học Thạch Bàn AGVTH: Hà thị Yến HoaBài 2: CÁC LỆNH CỦA LOGO (tiết 1)MÔN: TIN HỌC – LỚP 4CBài hát: Em vẫn nhớ trường xưa Tác giả: Thanh SơnKHỞI ĐỘNGTrò chơi: Ai giỏi hơnLuật chơi: + Chọn 8 bạn, chia làm hai đội. Các thành viên trong hai đội có nhiệm vụ nối đáp án đúng từ cột A vào cột B. Thời gian dành cho hai đội chơi là 10s. Đội nào đúng, nhanh là đội chiến thắng. Đội chiến thắng sẽ nhận được 1 phần quà. + Các bạn còn lại là giám khảo. LỆNHFD 50RT 90HomeCSHÀNH ĐỘNG CỦA RÙA Rùa tiến về trước 50 bướcRùa quay phải 90 độRùa về vị trí xuất phátRùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.HÕt giê12345678910Cột ACột B1. Ôn lại các lệnh em đã họcTTLỆNHHÀNH ĐỘNG CỦA RÙA1FD 502RT 903Home4CSRùa tiến về trước 50 bướcRùa quay phải 90 độRùa về vị trí xuất phátRùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.Tin họcBài 2: Các lệnh của logo (t1)2. Viết nhiều lệnh trên một dòngQuan sát và thực hành rồi so sánh kết quả của Rùa khi thực hiện các câu lệnh theo hai cửa sổ sau:Cả hai cửa sổ trên đều ra kết quả là hình vuông Nhận xét: Thực hiện từng lệnh hay gõ các lệnh liên tiếp, mỗi lệnh cách nhau một dấu cách rồi gõ Enter đều cho kết quả như nhau.Cửa sổ 1Cửa sổ 23. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiệnQuan sát và thảo luận nhóm 2 để trả lời các câu hỏi sau:1, Cửa sổ đã sử dụng lại dòng lệnh nào?2, Vì sao bạn biết?3, Làm thế nào để thực hiện được dòng lệnh đã thực hiện?CÂU HỎICÂU TRẢ LỜICửa sổ đã sử dụng lại dòng lệnh nào? Vì sao bạn biết? Làm thế nào để thực hiện được dòng lệnh đã thực hiện? THẢO LUẬNVì nó xuất hiện ở ngăn gõ lệnh.Nháy chuột vào dòng lệnh đã thực hiện sau đó nhấn Enter.fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 90 fd 100 rt 903. Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiệnQuan sát ở đâyNháy chuột vào dòng lệnh đã thực hiệnKết luận: Em có thể sử dụng lại dòng lệnh này bằng cách nháy chuột vào dòng lệnh đã sử dụng rồi nhấn Enter.Thực hành: Sử dụng lại câu lệnh đã thực hiện ở phần 2.TTLệnh viết tắtHành động của Rùa123456784. Các lệnh mớiRùa lùi sau n bướcRùa quay trái k độNhấc bút (Rùa không vẽ nữa)Hạ bút (Rùa tiếp tục vẽ)Rùa ẩn mìnhRùa hiện hìnhXóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tạiThoát khỏi chương trình LogoBK nLT kPUPDHTSTCleanByeTHỰC HÀNHViết các lệnh để Rùa vẽ được hình như hình dưới. Biết rằng, chiều dài mỗi đoạn của nét đứt là 50 bước và chiều dài khoảng cách giữa các đoạn là 30 bước. Lệnh :FD 50 PU FD 30 PD 50 PU FD 30 PD FD 50 RT 90 PU FD 30 PD FD 50 Sử dụng những lệnh nào?Sử dụng những lệnh:FD, PU, PD, RTTrò chơi: Ô số may mắnQuy tắc chơi: Trên màn hình có 6 ô số theo thứ tự từ 1 đến 6, trong đó có 2 ô là ô may mắn. Học sinh lần lượt chọn mở các ô, ô được mở ra là tên lệnh nào thì phải đọc đúng hành động của Rùa ứng với tên lệnh đó và ngược lại, cả lớp lắng nghe nhận xét, kiểm tra. Nếu đọc đúng sẽ nhận được một phần quà, nếu đọc sai thì không được. Trong trường hợp ô bạn mở ra là ô số may mắn thì bạn không cần đọc cũng sẽ nhận được một phần quà. 123456 Lệnh BK n giúp Rùa thực hiện hành động gì? Rùa lùi về sau n bước. Khi nào Rùa nhấc bút- không vẽ nữa? Gõ lệnh PU.Chúc mừng bạn! Bạn nhận được 1 phần quà.Muốn Rùa xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại bạn gõ lệnh gì?.Gõ lệnh Clean.Lệnh HT, Rùa như thế nào?Rùa ẩn mình.Cố Giáo sư Seymour Papert là người Nam Phi. Ông là 1 trong 3 tác giả chính thiết kế ra PM Logo.Ông còn là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới về trí tuệ nhân tạo.NỘI DUNG BÀI HỌC- Biết sử dụng được một số lệnh mới trong Logo;Sử dụng lại dòng lệnh đã thực hiện;Biết sử dụng được nhiều lệnh trên một dòng.Dặn dòHọc bài và xem lại các lệnh đã được họcXem trước phần tiếp theo hôm sau thực hànhCHÚC QUÍ THẦY CÔ SỨC KHOẺ, HẠNH PHÚCCảm ơn quý thầy cô đã về dự giờ.Chúc các em chăm ngoan - học giỏi.123456 Lệnh BK n giúp Rùa thực hiện hành động gì? Rùa lùi về sau n bước. Khi nào Rùa nhấc bút- không vẽ nữa? Gõ lệnh PU.Chúc mừng bạn! Bạn nhận được 1 phần quà.78Muốn Rùa xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại bạn gõ lệnh gì?.Gõ lệnh Clean.Lệnh HT, Rùa như thế nào?Rùa ẩn mình.Muốn Rùa hạ bút bạn gõ lệnh nào?Gõ lệnh PD.Lệnh ST Rùa sẽ như thế nào?Rùa hiện hình.Tiết học kết thúcHÕt giê123456789101012345678910Câu 1: Lệnh BK n giúp Rùa làm gì?Rùa lùi về phía sau n bước.Câu 2: Lệnh LT k giúp Rùa làm gì?Rùa quay sang trái k độ.Câu 3: Rùa nhấc bút không vẽ nữa em dùng lệnh gì?Lệnh PU.Câu 4: Lệnh PD Rùa sẽ làm gì?Rùa hạ bút Rùa tiếp tục vẽ.Câu 5: Rùa như thế nào khi gõ lệnh HT?Rùa ẩn mình.Câu 6: Rùa hiện hình em dùng lệnh gì ?Lệnh ST.Câu 7: Lệnh Clean Rùa sẽ làm gì?Xóa màn hình, Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.Câu 8: Lệnh gì giúp chúng ta thoát khỏi chương trình Logo ?Lệnh ByeTHỰC HÀNHT2. Em hãy viết lệnh để Rùa tính toán biểu thức sau:10 + 4 x 25 =.11010015(30 / 2 - 5 x 2) x 5 -10 =..(30 : 2 - 5 x 2) x 5 -10 =..10 + 50 x (7-5) -10 =. :THỰC HÀNHT1. Em hãy viết nhiều lệnh trên một dòng để Rùa vẽ được hình:Câu lệnh: FD 50 RT 90 FD 100 RT 90 FD 50 RT 90 FD 100 RT 90- Sau khi nghe câu hỏi hai đội dự thi có 10 giây suy nghĩ để đưa ra đáp án.- Hết 10 giây các thí sinh đồng loạt đáp án cho BGK, nếu sai thì nhanh chóng tự giác rời khỏi sàn thi đấu.- Các thí sinh phải giữ nguyên đáp án để ban giám sát kiểm tra, chỉ được xóa bảng khi có hiệu lệnh của người dẫn chương trình.- Đối với khán giả thì phải tuyệt đối giữ trật tự trong thời gian 10 giây suy nghĩ và không được nhắc câu trả lời.THỂ LỆ: Câu hỏi1Lệnh FD n giúp Rùa làm gì?Đáp án ALùi về sau n bước.BTiến về trước n bước.CQuay phải n độHÕt giê12345678910 Câu hỏi2Lệnh BK n hành động của Rùa?Đáp án ALùi về sau n bước.BQuay trái n độ.CKhông làm gì?HÕt giê12345678910 Câu hỏi3 Lệnh RT k, Rùa như thế nào?Đáp án ARùa tiến về trước k độ.BRùa quay trái k độ.CRùa quay phải k độHÕt giê12345678910 Câu hỏi4 Rùa như thế nào khi gõ lệnh LT k?Đáp án ARùa lùi về sau k độ.BRùa hạ bút.CRùa quay trái k độ.HÕt giê12345678910 Câu hỏi 5Lệnh PU giúp Rùa làm gì?Đáp án ANhấc bútBHạ bútCXóa toàn bộ sân chơi.HÕt giê12345678910 Câu hỏi6 Gõ lệnh PD để Rùa làm gì?Đáp án AVề vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơiBVề vị trí xuất phát.CHạ bútHÕt giê12345678910 Câu hỏi 7Lệnh gì giúp Rùa về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi?Đáp án ACSBHTCSTHÕt giê12345678910 Câu hỏi 8Lệnh Clean giúp Rùa làm gì?Đáp án ANhấc bút.BXóa màn hình. Rùa vẫn ở vị trí hiện tại.CVề vị trí xuất phát.HÕt giê12345678910 Câu hỏi9 Khi nào thì Rùa ẩn hình?Đáp án AHomeBSTCHT.HÕt giê12345678910 Câu hỏi10 Rùa hiện hình khi nào?Đáp án ACSCSTBPUHÕt giê12345678910 Câu hỏi11 Lệnh Home để Rùa làm gì?Đáp án AQuay phải.BVề vị trí xuất phát.CTiến về trước.HÕt giê12345678910

File đính kèm:

  • pptxl4-cd5-bai-2-cac-lenh-cua-logo_29062020.pptx