Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình (tiếp)

1. Biến là công cụ trong lập trình:

- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.

Dữ liệu do biến lưu trữ gọi là giá trị của biến.

ppt8 trang | Chia sẻ: shichibukai | Lượt xem: 2216 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung Bài giảng Môn Tin học lớp 8 - Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn hãy click vào nút TẢI VỀ
 1. Biến là công cụ trong lập trình: 15 Bộ nhớ maùy tính 1. Biến là công cụ trong lập trình: 5 10 Vùng nhớ Y Vùng nhớ X 10 20 15 30 1. Biến là công cụ trong lập trình: - Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. - Dữ liệu do biến lưu trữ gọi là giá trị của biến. Ví duï 1: Giaû söû caàn in keát quaû cuûa pheùp coäng 15+5 ra maøn hình. 15 20 5 10 20(=X+Y) 30(=X+Y) Ví duï 2: Giaû söû caàn tính giaù trò cuûa caùc bieåu thöùc y = x / 3 z = x / 5 x = 100+50 2. Khai báo biến Khai báo tên biến Khai báo kiểu dữ liệu của biến Ví dụ 3 : Tính tổng X+Y Var X, Y: Integer; Var tên biến: Kiểu dữ liệu; Ví dụ 4: Var m, n: integer; 	s, dientich: real; 	thong_bao: string; Trong ñoù: Var laø töø khoùa duøng ñeå khai baùo bieán. m, n laø caùc bieán coù kieåu soá nguyeân (interger). s, dientich laø laø caùc bieán coù kieåu soá thöïc (real). thong_bao laø bieán kieåu xaâu (String). BÀI TẬP Bài1: Trong Pascal caùc khai báo sau đúng hay sai: X X X X X Bài 2. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây: a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím). b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b. 

File đính kèm:

  • pptBai 4 Su dung bien trong chuong trinh(3).ppt