Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Tiết học: Chiếc thuyền ngoài xa

 a.xuất xứ văn bản

* Truyện ngắn “ Chiếc thuyền ngoài xa” thuộc giai đoạn sáng tác thứ hai in đậm phong cách tự sự – triết lý

 b.Nhan đề tác phẩm

* Nghĩa tường minh:

 + Chiếc thuyền ngoài xa – cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh

 + Chiếc thuyền ngoài xa – hiện thực nhọc nhằn cay đắng của người dân chài.

* Nghĩa hàm ẩn: Mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống. Nghệ thuật nói chung phải là tiếng nói trung thực, thấu hiểu về số phận con người. Chủ nghĩa nhân đạo trong nghệ thuật không thể xa lạ với số phận con người.( Đặt trong thời điểm 8-1983, ta mới thấy hết được ý nghĩa của vấn đề NMC nêu ra đối với văn nghệ nước ta lúc đó)

 

 

ppt48 trang | Chia sẻ: huong20 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Tiết học: Chiếc thuyền ngoài xa, để tải tài liệu về máy bạn hãy click vào nút TẢI VỀ
Chiec thuyen ngoai xanguyen minh chauTrước 1975, NMC là ngũi bỳt sử thi cú thiờn hướng lóng mạnSau 1975: Từ cảm hứng sử thi, lóng mạn, ụng đó chuyển hẳn sang cảm hứng thế sự với những vấn đề mặn mũi vị chỏt mặn của cuộc đời và triết lớ nhõn sinh trĩu nặng lo õuNMC trở thành “người mở đường tinh anh và tài năng nhất” của văn học VN thời kỡ đổi mới.( Nguyờn Ngọc) Là cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới.1. Tác giả I. Tỡm hiểu chung Quờ hương của Nguyễn Minh Chõuở Quỳnh Lưu Bút tích của Nguyễn Minh Châu.Em hãy cho biết ý nghĩa nhan đề của tác phẩm? a.xuất xứ văn bảnTruyện ngắn “ Chiếc thuyền ngoài xa” thuộc giai đoạn sáng tác thứ hai in đậm phong cách tự sự – triết lý	b.Nhan đề tác phẩm Nghĩa tường minh:	+ Chiếc thuyền ngoài xa – cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh	+ Chiếc thuyền ngoài xa – hiện thực nhọc nhằn cay đắng của người dân chài. Nghĩa hàm ẩn: Mối quan hệ giữa văn học và cuộc sống. Nghệ thuật nói chung phải là tiếng nói trung thực, thấu hiểu về số phận con người. Chủ nghĩa nhân đạo trong nghệ thuật không thể xa lạ với số phận con người.( Đặt trong thời điểm 8-1983, ta mới thấy hết được ý nghĩa của vấn đề NMC nêu ra đối với văn nghệ nước ta lúc đó)2.Tác phẩma. Bức tranh thiên nhiên hoàn mĩ. Hỏi: Phỏt hiện thứ nhất của nghệ sĩ Phựng là bức ảnh “Chiếc thuyền ngoài xa” trong buổi sớm mờ sương. Phựng coi đú là cảnh “đắt trời cho”. Anh chị hiểu như thế nào về cảnh đú? Vỡ sao nghệ sĩ lại gọi cảnh ấy như vậy ?+ Là một bức ảnh tuyệt đẹp: “ Giống như một bức tranh mực tàu của một danh hoạ thời cổ” Từ khung cảnh, ỏnh sỏng, đường nột đều hài hoà.  .Vẻ đẹp đơn giản và toàn bích. + Là một tỏc phẩm nghệ thuật mà khụng phải lỳc nào nghệ sĩ cũng “chộp” được.Hỏi: Cảm nhận của NS Phựng khi được chiờm ngưỡng “ bức tranh nghệ thuật của tạo hoỏ” ?Bối rối, trong tim như cú cỏi gỡ búp thắt. - Tưởng như khỏm phỏ ra chõn lớ của sự hoàn thiện. - Tõm hồn như được gột rửa trong trẻo, tinh khụiBức tranh:Chõn lớ của sự hoàn thiện.Cỏi Đẹp chớnh là Đạo đức.Khoảnh khắc trong ngần của Tõm hồnII- Đọc – Hiểu văn bản 1. Hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh. Cái đẹp thanh lọc tâm hồn người.Hỏi: Nhưng  ngay khi tõm hồn đang bay bổng trong những rung cảm thẩm mĩ, đang tận hưởng hạnh phỳc của những khoảnh khắc trong ngần của tõm hồn  thỡ Phựng kinh ngạc khi phỏt hiện ra một nghịch cảnh đau thương. Đú là nghịch cảnh nào ? Vỡ sao nghệ sĩ lại kinh ngạc đến như vậy ?Bước ra từ chiếc thuyền là: Như một con thỳ dữ- Ngụn ngữ : nguyền rủa : “ Mày chết đi cho ụng được nhờ”.+ Một gó đàn ụng:- Hỡnh dỏng: gớm ghiếc, thụ bạo- Dỏng điệu: thở hồng hộc, hai hàm răng nghiến ken kộtb. Bức tranh cuộc sống đầy bất ngờ và nghịch lí+ Một gó đàn ụng to lớn, dữ dằn:+ Một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi + Đứa con: Xụng vào đỏnh bố.+ Một cảnh tượng tàn nhẫn: gã chồng đánh vợ một cách thô bạo NS Phựng: kinh ngạc đến mức đứng hỏ hốc mồm ra nhỡn; chết lặng..; khụng dỏm tin vào mắt mỡnh.Hỏi: Vỡ sao NS Phựng lại kinh ngạc đến mức khụng dỏm tin vào sự thực ? Khụng kịp phản ứng ?+ Cuộc sống khụng đơn giản, mà chứa nhiều nghịch lớ, đối lập. + Hóy nhỡn cuộc sống bằng cỏi nhỡn đa chiều. Cần cảnh giỏc, phõn biệt giữa hỡnh thức bề ngoài với bản chất bờn trong. + Mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời. + (  ) + Vỡ : Anh khụng ngờ :- Đằng sau cỏi đẹp kỡ diệu kia của tạo hoỏ là cỏi ỏc, cỏi xấu, cỏi nghiệt ngó của cuộc sống. - Phỳt chốc, những nhận thức, cảm xỳc thăng hoa lỳc đầu đó bị đảo lộn.Hỏi: Từ phát hiện của nghệ sĩ Phựng, theo anh chị, NMC muốn gửi đến người đọc những nhận thức gỡ về nghệ thuật, về cuộc đời ?+ Hiện thực về tỡnh cảnh tàn nhẫn, bạo lực trong gia đỡnh.2. Cõu chuyện của người đàn bà ở toà ỏn huyện.Hỏi: Vị trớ Đẩu, Phựng và người đàn bà ở toà ỏn huyện ?* Toà ỏn: nơi thể hiện đầy đủ cụng lớ của xó hội. Đẩu là hiện diện của phỏp luật. * Phựng là nhõn chứng của tội ỏc. * Người đàn bà: nạn nhõn của tội ỏc, cần được phỏp luật bảo vệ.Hỏi : Diễn biến của sự va đập giữa cụng lớ với đời sống ?( Trước sự kiện người đàn bà bị đỏnh đập tàn nhẫn, thỏi độ của mỗi người diễn biến như thế nào ?)+ Đẩu: Đại diện cho phỏp luật: Giọng giận dữ: “Ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng. (cho HS đọc đoạn trớch)chị khụng sống nổi với cỏi lóo đàn ụng vũ phu ấy đõu” .+ Người đàn bà : - Lỳc đầu: Sợ sệt, lỳng tỳng : Đẩu mời mói mới dỏm rún rộn ngồi vào mộp ghế. Chắp tay vỏi lia lịa: Qỳy toà bắt tội con cũng được, phạt tự con cũng được, đừng bắt con bỏ nú Căm thự tội ỏc của người đàn ụng. Bờnh vực, bảo vệ người đàn bà: khuyờn bà từ bỏ người đàn ụng.-Sau đú: Bà bỗng nhỡn thẳng vào chỏnh ỏn, thể hiện bản lĩnh của con người  ?  ? Chị cảm ơn cỏc chỳ! Lũng cỏc chỳ tốt, nhưng cỏc chỳ đõu phải là dõn làm ăn Cho nờn cỏc chỳ đõu cú hiểu được cỏi cụng việc của người làm ăn lam lũ, khú nhọcBởi vỡ cỏc chỳ khụng phải là đàn bà,chưa bao giờ cỏc chỳ biết như thế nào là nỗi vất vả của người đàn bà trờn một chiếc thuyền khụng cú người đàn ụng ”Hỏi: Chị đó giải bày vỡ sao chị khụng thể bỏ người chồng ? * Lí do: Người chồng là chỗ dựa quan trọng. Chị cần người đàn ụng để nuụi những đứa con. Chị đõu phải sống cho riờng mỡnh, cũn phải sống vỡ đàn con. . Trờn thuyền, cũng cú lỳc con cỏi, vợ chồng sống hoà thuận, vui vẻ.Hỏi : Sau lời giói bày về nỗi đời và tỡnh cảm của người đàn bà, vị chỏnh ỏn và NS Phựng đó phản ứng như thế nào ?Cõu hỏi cho HS chia nhúm thảo luận: Nhúm 1: Hóy tự nhập vai viờn Chỏnh ỏn - nờu “ cỏi nhận thức mới vừa nổ tung” trong đầu vị Chỏnh ỏn ? - Nhúm 2: Qua cỏch ứng xử, qua lời giói bày, đưa đến cho anh, chị những nhận thức mới gỡ về người đàn bà ?Nhúm 1: Hóy tự nhập vai viờn Chỏnh ỏn - nờu “ cỏi nhận thức mới vừa nổ tung” trong đầu vị Chỏnh ỏn ? Lý lẽ thực tế của người đàn bà đã xô đổ lý thuyết đẹp đẽ của Đẩu khiến Đẩu vỡ ra nghịch lý của cuộc sống: Đến lúc này Đẩu mới hiểu người phụ nữ ấy dù bị đánh đập đến bao nhiêu đi nữa thì chị ta cũng buộc phải chấp nhận vì các con.- Nhúm 2: Qua cỏch ứng xử, qua lời giói bày, đưa đến cho anh, chị những nhận thức mới gỡ về người đàn bà ?*Khụng cam chịu một cỏch vụ lớ. *Khụng nụng nổi một cỏch ngờ nghệch. Người đàn bà*Chịu nhiều đắng cay, cơ cực,* Hỡnh thức bề ngoài thụ, xấu,* Thất học  Là người rất sõu sắc, thấu hiểu lẽ đời.Tõm hồn lấp lỏnh tỡnh thương, lũng vị tha, giàu đức hi sinh của người mẹ.Tại sao mỗi khi đánh vợ người đàn ông lại "rên rỉ đau đớn"? Điều gì đã làm thay đổi người đàn ông?Dường như hành động đánh vợ mà lại rên rỉ đau đớn cho thấy đó như là một sự giải tỏa uất ức bế tắc trong lòng ông ta. Gánh nặng mưu sinh biến người chồng tha hóa dần, trở thànhkẻ vũ phu thô bạo. Người đàn ông được nhìn nhận, đánh giá như thế nào qua các nhân vật khác?ĐẩuPhùngPhácNgười đàn ông vũ phuThủ phạmgây đaukhổLên ánđấu tranhNgười đàn bàhàngchàiNgườivũ phuNạn nhâncủahoàncảnhLà ngưòi đáng được cảm thôngchia sẻ hơn là lên án đấu tranh=> Người đàn bà hàng chài nhìn nhận người chồng của mình toàn diện hơn, sâu sắc hơn.(?) Hình tượng người đàn bà hàng chài được xây dựng qua những khía cạnh nào? Em có cảm nhận gì về nhân vật đó? - Ngoại hình: trạc ngoài 40, thô kệch, mặt rỗ, khuôn mặt mệt mỏi tái ngắt, quần áo rách rưới bạc phếch -> Gây ấn tượng về một cuộc đời lam lũ, nhọc nhằn.- Cuộc sống: cùng chồng bơn trải trên biển để nuôi con, thường xuyên bị chồng đánh đập hành hạ "ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng".- Tính cách: nhẫn nhịn, âm thầm chịu đựng mọi đớn đau, cựckhổ vì cuộc sống mưu sinh trên biển cần có người đàn ông khỏe mạnh, biết nghề và vì những đứa con của bà cần được sống và lớn lên "...phải sống cho con chứ không phải sống cho mình" -> Sức chịu đựng và đức hy sinh của người phụ nữ.- Là người yêu thương con cái:+ Khi các con đã lớn Bà xin chồng lên bờ đánh mình. + Khi thằng Phác phát hiện ra bi kịch gia đình Bà vái lạy nó, ôm chầm lấy nó, vái lạy nó...-> Bà cảm thấy đau đớn vì rốt cuộc đã không sao tránh được cho con cái khỏi bị tổn thương.=> Đây không phải là số phận của một người đàn bà cụ thể màlà số phận, cuộc đời của biết bao người đàn bà hàng chài khác-> Người phụ nữ bất hạnh. Hình ảnh người đàn ôngTìm những chi tiết miêu tả ngoại hình người đàn ông?- Lưng rộng và cong như một chiếc thuyền.- Mái tóc tổ quạ.- Chân đi chữ bát, bước từng bước chắc chắn.- Hàng lông mày cháy nắng.- Hai con mắt độc dữ. Qua những chi tiết ấy, anh (chị) thấy ở người đàn ông này toát lên vẻ gì? Dụng ý của nhà văn?-> Cuộc sống đói nghèo, lam lũ đã hằn in lên dáng vẻ khắc khổ của người đàn ông.Tình huống đó đã khiến ta nhận thức ra điều gì?Người đàn bàhàngchàiNgườivũ phuĐẩuPhùngPhácnhìn nhận toàn diện hơn, sâu sắc hơn.Tình huống đó đã khiến ta nhận thức ra điều gì?=> Mọi người đặc biệt là người nghệ sỹ cần gắn bó với cuộc đời, phải tìm trong hiện thực vẻ đẹp của cuộc sống, phải dũng cảm ghi lại những số phận, cảnh đời lam lũ, cực khổ. Nghệ thuật phải gắn liền với cuộc sống con người, tìm ra lối thoát thực tế cho cảnh đời đói nghèo tối tăm.IV. TỔNG KẾT.Hỏi: Cho sơ đồ sau, anh chị hóy điền vào chỗ trống ? ( Cựng sự kiện người đàn ụng vũ phu: Phựng, Đẩu và người đàn bà hàng chài đó cú những cỏch nhỡn như thế nào ?)Người đàn ụngvũ phuNgười đàn bà hàng chài?NS Phựng - CA Đẩu- Thằng Phỏc.?Ngày xưa là anh con trai cục tớnh, nhưng hiền lành. - Vỡ nghốo khổ mà trốn lớnh (nguỵ) - Vỡ đụng con, khốn khổ mà trở nờn độc dữ . Thấu hiểu, cảm thụng Là kẻ vũ phu, độc ỏc. - Thủ phạm gõy đau khổ cho người vợ. Lờn ỏn, hỏi tội.Hỏi: Từ sơ đồ trờn, anh chị hóy rỳt ra đặc điểm của văn học thời kỡ đổi mới ? Nhà văn muốn “núi” gỡ với người đọc ?+ Văn học cú cỏi nhỡn dõn chủ, đa chiều; tập trung khỏm phỏ cuộc sống đời thường ở tất cả cỏc mảng sỏng - tối đan xen.+ Hóy nhỡn cuộc đời ở bề sõu của nú, hóy nhỡn bằng trỏi tim thấu hiểu, thương yờu.III. Kết luận1. Nội dung:Thông qua tác phẩm Nguyễn Minh Châu không chỉ xót xa thương cảm người phụ nữ bất hạnh mà còn lên án sự tàn nhẫnthô bạo của người chồng trong gia đình. Đồng thời báo động tình trạng bạo lực trong gia đình đang làm khô héo, rạn vỡ tâm hồn con người. Ca ngợi tình mẫu tử trân trọng khát vọng được sống trong yêu thương, yên bình của trẻ em.Anh (chị) có nhận xét gì về giá trị nội dung của tác phẩm?2. Nghệ thuật- Tình huống truyện độc đáo- Nghệ thuật đối lập giữa cái đẹp của ngoại cảnh với hiện thực cuộc sống.Mỗi người đặc biệt là người nghệ sỹ không thể đơn giản sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người. - Giọng điệu trần thuật đa dạng:+ Khách quan ngạc nhiên khi tả cảnh đời, cảnh biển.+ Lo âu khi tái hiện lời thoại của người đàn bà+ Xót thương, căm phẫn khi chứng kiến cảnh người đàn ông ngược đãi vợ con.+ Day dứt khắc khoải khi thấy người đàn bà chưa tìm được lối thoát...Anh (chị) hãy nêu những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm?V. BÀI TẬP RẩN LUYỆN TẠI LỚP:Anh, chị hóy điền lời miờu tả vào từng bức ảnh và giải thớch vỡ sao ? í nghĩa sõu sắc từ 2 hỡnh ảnh đú ?? Ảnh chiếc thuyền cõu khi NS chưa chứng kiến sự kiện người đàn bà bị đỏnh? Ảnh chiếc thuyền cõu sau khi NS chứng kiến sự kiện người đàn bà bị đỏnh* Phải chăng là biểu tượng cho chất thơ, vẻ đẹp lóng mạn của cuộc đời.* Là cỏch nhỡn cuộc đời hời hợt, nụng cạn, chỉ ở cỏi bề nổiLà hiện thõn của những cuộc đời lam lũ.* Là biểu tượng cho cỏi nhỡn cuộc đời ở bề sõu, tầng ngầm của nú.Mối quan hệ giữa nghệ thuật chõn chớnh với cuộc đời: Nghệ thuật – Nghệ sĩ phải gắn bú mỏu thịt với mồ hụi, với vị mặn chỏt của cuộc đời.Màu hồng của ỏnh sương mai Một vẻ đẹp toàn bớch, lóng mạn Hỡnh ảnh người đàn bà:Tấm ỏo bạc phếch, lam lũ khốn khổVI. BÀI TẬP VỀ NHÀ.1.Nờu ngắn gọn những đặc sắc nghệ thụõt của thiờn truyện ?2. Phõn tớch nột đặc sắc và ý nghĩa của tờn truyện ? Theo anh, chị trong truyện nhõn vật nào là nhõn vật biểu tượng cho “chiếc thuyền ngoài xa” ? Vỡ sao anh, chị chọn nhõn vật đú ?3. Nhà văn đó chọn ngụi kể chuyện, điểm nhỡn nghệ thuật nào ? Chọn hỡnh thức đú cú giỏ trị gỡ ? **************************************************Thảo luận nhóm: hiện thực nhọc nhằn, cay cực của người dân chài hiện lên như thế nào?4- Hiện thực nhọc nhằn, cay cực của người dân chàiCon ngườiNam caoLà một người trớ thức “trung thực vụ ngần”,thoỏt khỏi lối sống tầm thường, nhỏ nhen...Là người cú bề ngoài lạnh lựng, ớt núi nhưng cú đời sống nội tõm phong phỳ, sụi sục... Là người cú tấm lũng đụn hậu, chan chứa tỡnh yờu thương, õn tỡnh..2.Con ngườiQuan điểm nghệ thuật Về tỏc phẩm văn chươngNghệ thuật vị nhõn sinh: văn học phải gắn với đời sống của nhõn dõn lao động.Một tỏc phẩm cú giỏ trị phải chứa đựng nội dung nhõn đạo cao cả. “Nú ca tụng lũng thương,tỡnh bỏc ỏi, sự cụng bỡnh Nú làm cho người gần người hơn” (Đời thừa). “Nghệ thuật khụng cần phải là ỏnh trăng lừa dối, khụng nờn là ỏnh trăng lừa dối, nghệ thuật chỉ cú thể là tiếng đau khổ kia thoỏt ra từ kiếp lầm than” (Giăng sỏng) “Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sõu, biết khơi những nguồn chưa ai khơi và sỏng tạo những gỡ chưa cú”. Quan niệm nghệ thuật của Nam Cao tiến bộ và sâu sắc. Nghề văn phải là một nghề sỏng tạo. Về nghề văn, nhà văn Nhà văn phải có lương tâm nghề nghiệp....“Sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện” (Đời thừa)các đề tài chính Trước Cỏch mạng Thỏng 8Hai đề tài chớnh- Đời thừa- Sống mũn- Giăng sỏng... Chớ Phốo- Lóo Hạc- Một bữa noNgười trớ thức nghốoNgười nụng dõn nghốo Người trớ thức nghốo Nội dung chớnh:Nhà văn miờu tả sõu sắc tấn bi kịch tinh thần của những người trớ thức nghốo trong xó hội cũ. Giá trị: - Phờ phỏn xó hội phi nhõn đạo đó tàn phỏ tõm hồn con người. - Thể hiện niềm khao khỏt một cuộc sống cú ớch , thực sự cú ý nghĩa. Giá trị: -Kết ỏn xó hội tàn bạo đó hủy diệt nhõn tớnh của người nụng dõn lương thiện.- Khẳng định nhõn phẩm và bản chất lương thiện  của họ. Nội dung chớnh:Tập trung khắc họa tỡnh cảnh và số phận của người nụng dõn nghốo bị đẩy vào đường cựng, bị tha húa.Người nụng dõn nghốo Nam Cao tham gia Cỏch mạng, trở thành nhà văn chiến sĩ; và là cõy bỳt tiờu biểu của văn học giai đoạn khỏng chiến chống Phỏp. Tỏc phẩm tiờu biểu : Truyện ngắn “Đụi mắt”, nhật ký “Ở rừng” và tập ký sự “Chuyện biờn giới”.	 Sau Cỏch mạng Thỏng 8PHONG CÁCH NGHỆ THUẬTNam Cao thường viết về cỏi nhỏ nhặt, xoàng xĩnh, tầm thường... đặt ra những vần đề cú ý nghĩa xó hội to lớn, những triết lý sõu sắc về con người, cuộc sống và nghệ thuật. *Vớ dụ : -“Một bữa no” -“Trẻ con khụng được ăn thịt chú” -“Lang rận”  Nam Cao luụn cú hứng thỳ khỏm phỏ “con người trong con người”, cú biệt tài diễn tả, phõn tớch tõm lý nhõn vật. *Vớ dụ: Khỏm phỏ nội tõm của nhõn vật Chớ Phốo sau khi tỉnh rượu;  nội tõm của nhõn vật Hộ trong “Đời thừa”Nam Cao thường sử dụng thủ phỏp độc thoại và độc thoại nội tõm rất tinh tế và sõu sắc.“Tỉnh dậy hắn thấy hắn già mà vẫn cũn cụ độc.Buồn thay cho đời! Cú lý nào thế được? Hắn đó già rồi hay sao?...”“Hắn băn khoăn nghĩ đến một tỏc phẩm nú sẽ làm mờ hết cỏc tỏc phẩm khỏc cựng ra một thời” ( Đời thừa)Tỏc phẩm của Nam Cao thường cú giọng điệu buồn thương, chua chỏt, lạnh lựng mà đầy thương cảm, đằm thắm ,yờu thương“Nước mắt hắn bật ra như nước một quả chanh mà người ta búp mạnh.Và hắn khúcễi chao! Hắn khúc! Hắn khúc nức nở” ( Đời thừa).“Tỉnh ra, chao ụi, buồn! Hơi rượu khụng sặc sụa, hằn cứ thoang thoảng thấy hơi chỏo hành.Hắn ụm mặt khúc rưng rức” ( Chớ Phốo)NHẬN ĐỊNH VỀ TÁC GIẢ Nam Cao chỉ là mụt nhà văn mảnh khảnh như thư sinh, ăn núi ụn tồn, mỗi lúc mỗi đỏ mặt, mà kỡ thực mang trong lũng một sự phản khỏng mónh liệt.NGUYễN ĐèNH THIHÀ MINH ĐỨC ễng là người hay bõng khuõng về vấn đề nhõn phẩm, về thỏi độ kớnh trọng đối với mọi người, thường bất bỡnh trước tỡnh trạng con người bị lăng nhục chỉ vỡ bị đày đoạ của cảnh nghốo đúi cựng đường. Đỗ Tiến Thụy ễng là một nhà văn vừa cú tài năng đỏng phục, vừa cú nhõn cỏch thẳng thắn và chớnh trực đỏng trọng. Ba người bạnBài học quột nhàBẩy bụng lỳa lộpCỏi chết của con MựcCỏi mặt khụng chơi được Chuyện biờn giớiChuyện buồn giữa đờm vuiCườiCon mốoCon mốo mắt ngọcChớ Phốo Đầu đường xú chợĐiếu vănĐụi mắtĐụi múng giũ Đời thừa Đũn chồngĐún khỏchNhỏ nhenLàm tổLang RậnLóo Hạc Mong mưaMột chuyện xu-vơ-niaMột đỏm cưới Mua danhMua nhàNgười thợ rốnNhỡn người ta sung sướngNhững chuyện khụng muốn viếtNhững trẻ khốn nạnNụ cườiNước mắtNửa đờmPhiờu lưuQuỏi dịQuờn điều độRỡnh trộmRửa hờnSao lại thế này?Thụi về điTrăng sỏngTrẻ con khụng được ăn thịt chúTư cỏch mừTừ ngày mẹ chếtXem búiTÁC PHẨM TIấU BIỂUMộ nhà văn Nam Cao ở làng Đại HoàngI. Tỡm hiểu chung Từ các kênh thông tin khác nhau, em đã biết được những gì về nhà văn NMC và sáng tác của ông, nhất là ở chặng đường sau 1975? 1. Tác giả 

File đính kèm:

  • pptchiec_thuyen_ngoai_xa.ppt